leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, khoảng 1h40' ngày 31/10/2023, tại khu vực trực bảo vệ của Công ty Cơ khí Chính xác 1 thuộc Khu công nghiệp Khai Quang, phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, Bùi Văn Phương (SN 1987) ở phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên là bảo vệ tại Công ty Cơ khí chính xác 1 (VPIC 1), Khu công nghiệp Khai Quang, đã có hành vi đưa ra các thông tin gian dối để đồng nghiệp là ông Nguyễn Đức Khang, (SN 1967) ở thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc), cho Phương mượn chiếc xe máy BKS: 24B3-148.87. Sau đó Phương chiếm đoạt đem xe đi cầm cố và bán lấy tiền tiêu xài cá nhân (trị giá tài sản theo kết luật định giá là 15 triệu đồng).

Phiên tòa xét xử trực tuyến được diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định. Tại các điểm cầu có sử dụng các thiết bị điện tử kết nối với nhau thông qua môi trường mạng, cho phép bị cáo tham gia phiên tòa tại địa điểm ngoài phòng xử án do Tòa án quyết định nhưng vẫn bảo đảm theo dõi đầy đủ hình ảnh, âm thanh và tham gia các trình tự, thủ tục tố tụng của phiên tòa bằng lời nói, hành vi tố tụng liên tục, công khai, vào cùng một thời điểm.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo.

leftcenterrightdel
 Cán bộ TAND và Kiểm sát viên VKSND hai cấp họp rút kinh nghiệm. 

Trước những chứng cứ chặt chẽ được thu thập trong quá trình điều tra, cũng như kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa, bị cáo Bùi Văn Phương đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố của VKSND TP Vĩnh Yên.

Căn cứ vào bản luận tội của Viện kiểm sát cũng như diễn biến tại phiên toà, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Phương 2 năm tù giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Sau khi kết thúc phiên tòa, TAND và VKSND hai cấp đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Với tinh thần trách nhiệm và xây dựng, các đồng chí, cán bộ hai ngành hai cấp đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, làm rõ những kết quả đạt được cũng như chỉ ra những mặt còn tồn tại để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử hình sự nói riêng cũng như chất lượng phiên tòa nói chung.

Nguyễn Tuyết