Phiên tòa giả định có sự tham gia của các cơ quan, trong đó có Viện kiểm sát, Tòa án huyện, có sự tham gia của Kiểm sát viên, Thẩm phán là những người đã được tham gia giải quyết các vụ việc có thật trên thực tế.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa giả định.

Kịch bản phiên tòa giả định được xây dựng cụ thể, dễ hiểu, ngắn gọn mang tính giáo dục cao, dựa trên vụ án có thật về hành vi Cố ý gây thương tích, xảy ra trên địa bàn huyện đã được khởi tố, điều tra, truy tố và đưa ra xét xử trước đó, với nội dung kịch bản: Triệu Văn T mới gặp Hà Văn TP  tại nhà một người bạn và lườm TP tỏ vẻ khiêu khích, sau đó, TP đã nhắn tin cho A biết vừa bị T lườm rồi A nhắn tin, gọi điện thoại cho một số người quen là B, C, D (tất cả đều đã đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi). 

Nhóm của A hẹn 13 giờ chiều cùng ngày, cùng nhau giúp TP tìm và chặn đường đánh T. Cả nhóm di chuyển bằng xe mô tô, mang theo 1 con dao và 1 chiếc gậy kim loại, khi thấy T., cả nhóm điều khiển xe mô tô đuổi theo chặn, dùng dao chém T. một phát vào tay gây thương tích 15%.

Phiên tòa giả định đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, giúp cho đoàn viên, thanh niên biết được trình tự, thủ tục cơ bản xét xử một vụ án hình sự, hiểu được vai trò, trách nhiệm của người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng, nắm được quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực, nhất là bạo lực học đường, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Sau khi Phiên tòa giả định kết thúc, đoàn viên, thanh niên còn được tuyên truyền, tham gia trò chơi dưới dạng trả lời các câu hỏi do Ban tổ chức đưa ra, liên quan đến một quy định của pháp luật gần gũi với đời sống hàng ngày. Phần giao lưu diễn ra sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên.

N.T