Tham dự phiên tòa có lãnh đạo, Kiểm sát viên, chuyên viên của đơn vị. Nội dung vụ án: Năm 2022, Nình Văn T. (SN 1993, nơi thường trú thôn Bình N, xã T.B, huyện Đ.H, tỉnh Quảng Ninh) đến khu 5, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn để thuê cơ sở kinh doanh và cho vay lãi. Để thực hiện việc cho vay, T thuê Dương Hải N. (SN 1994, nơi thường trú Tổ 31, khu 4, phường H.G, thành phố H.L, tỉnh Quảng Ninh); chỗ ở khu 7, thị trấn Đ.L, huyện Đ.L, tỉnh Lạng Sơn (bạn của T) giúp việc cho vay và thu tiền lãi, T trả lương từ 2 triệu/tháng. 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa.

Hình thức cho vay và thu lãi bằng tiền mặt, lãi suất 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, một tháng (tính 30 ngày) thu lãi một lần, việc tính lãi suất đối với người vay dựa trên số tiền vay gốc và theo sự thỏa thuận giữa hai bên. Từ tháng 8/2022 đến tháng 4/2023, T và N đã cho 7 người vay, trong đó T. và N. cho 4 người vay; T. trực tiếp cho 3 người vay với lãi suất 182,5%/ năm, tổng số tiền T thu lợi bất chính là 75.907.451 đồng; N thu lợi bất chính 73.904.030 đồng, vượt quá 9,12 lần mức lãi suất quy định tại Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Hành vi phạm tội của bị cáo Nình Văn T. và Dương Hải N. đã bị VKSND tỉnh Lạng Sơn truy tố về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định khoản 1 Điều 201 Bộ luật Hình sự và phân công VKSND huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án.

Tại phiên tòa, trên cơ sở kết quả tranh tụng, thẩm vấn, công khai chứng cứ, xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân, động cơ, mục đích, hậu quả và điều kiện tội phạm, nhân thân của các bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nình Văn T. 1 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ, áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền 40 triệu đồng; tuyên phạt bị cáo Dương Hải N. 1 năm cải tạo không giam giữ, áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền 30 triệu đồng. Hình phạt Hội đồng xét xử tuyên tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và phù hợp với quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Đình Lập họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa.

Kết thúc phiên tòa, đồng chí Viện trưởng VKSND huyện Đình Lập đã chủ trì họp rút kinh nghiệm, nhận xét, đánh giá về ưu điểm và hạn chế của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm có ý nghĩa thiết thực, nhằm giúp các Kiểm sát viên và cán bộ trong đơn vị học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

Vân Khánh