Vừa qua, VKSND huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa đã cử Kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất đối với 2 vụ việc thi hành án phức tạp, kéo dài do Chi cục THADS huyện Diên Khánh chủ trì, tổ chức cưỡng chế.

leftcenterrightdel
Các Kiểm sát viên VKSND huyện Diên Khánh kiểm sát việc cưỡng chế.

Vụ thứ nhất: Thi hành bản án số 22/2017/DS-ST ngày 21/11/2017 của TAND huyện Diên Khánh, bản án số 31/2018/DS-PT ngày 09/4/2018 của TAND tỉnh Khánh Hòa và quyết định thi hành án theo yêu cầu số 82/QĐ-CCTHADS ngày 12/6/2018 của Chi cục THADS huyện Diên Khánh. Theo đó, buộc ông Nguyễn Xuân Hiền và bà Đoàn Thị Nhạn phải giao cho ông Đinh Văn Hải quyền sử dụng đất có diện tích 7.263 m2 thuộc một phần thửa đất số 280, tờ bản đồ số 24 (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh).

Vụ thứ hai: Thi hành bản án số 18/2017/DSST ngày  02/10/2017 của TAND huyện Diên Khánh, bản án số 40/2018/DS-PT ngày 01/6/2018 của TAND tỉnh Khánh Hòa và quyết định thi hành án theo yêu cầu số 87/QĐ-CCTHADS ngày 17/7/2018 của Chi cục THADS huyện Diên Khánh. Theo đó, buộc các ông, bà Lê Thị Thắng, Hoàng Thị Thủy, Hoàng Mạnh Tú, Hoàng Thị Lụa, Hoàng Thị Là, Hoàng Thị Ly, Hoàng Văn Thọ, Vũ Thị Mận có nghĩa vụ trả lại cho ông Nguyễn Ngọc diện tích 11.560m2 đất thuộc thửa 19, lô a, khoảnh V tại thôn Kinh Tế Mới, xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh theo GCNQSDĐ và rừng cấp ngày 30/6/1994.

Ngay từ khi kiểm sát tổ chức thi hành án, Kiểm sát viên đã phối hợp với Chấp hành viên được phân công tổ chức đánh giá, nhận định đây là hai vụ việc phức tạp, đương sự có nhiều biểu hiện chống đối, không đồng ý với bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Mặc dù Chấp hành viên đã nhiều lần giải thích, động viên, thuyết phục cũng như tạo điều kiện cho hai bên đương sự gặp nhau thương lượng giải quyết việc thi hành án nhưng người phải thi hành án cố tình né tránh, không thỏa thuận giải quyết, không tự nguyện giao đất cho người được thi hành án và cho rằng có đơn đề nghị giám đốc thẩm gửi đến TAND cấp cao tại Đà Nẵng, TAND tối cao nhưng đều không được chấp nhận.

Trước tình hình trên, quá trình kiểm sát hồ sơ thi hành án hơn 4  năm qua, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tổ chức thi hành án của Chấp hành viên, tham mưu lãnh đạo VKSND huyện Diên Khánh yêu cầu Chi cục THADS huyện khắc phục các vi phạm thông qua các đợt kiểm sát trực tiếp hoặc kiểm sát hồ sơ chưa có điều kiện (vụ thứ hai).

Đồng thời, Kiểm sát viên cũng đã kịp thời tham mưu lãnh đạo VKSND huyện Diên Khánh nhiều lần họp liên ngành với Chi cục THADS huyện và các ban ngành chức năng có liên quan để củng cố hồ sơ, khắc phục các thiếu sót như: trình tự, thủ tục thông báo, tống đạt quyết định, bản về thi hành án cho đương sự và cơ quan có liên quan; xác minh điều kiện thi hành án; xác định ranh giới,... đảm bảo đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Ghi nhận thành tích trong công tác phối hợp tổ chức cưỡng chế thi hành án dân sự, lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa đã kịp thời biểu dương, khen tặng đối với 3 đồng chí Kiểm sát viên của VKSND huyện Diên Khánh.

Qua đó, VKSND huyện Diên Khánh đã phối hợp với Chi cục THADS huyện thống nhất báo cáo Ban chỉ đạo THADS huyện Diên Khánh. Sau đó, Ban chỉ đạo đã đưa ra họp và có ý kiến chỉ đạo cụ thể bằng văn bản đối với 2 vụ việc trên, xác định phải tổ chức cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người được thi hành án.

Trên cơ sở chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo THADS huyện Diên Khánh, trong hai ngày 29 và 30/11/2022, VKSND huyện Diên Khánh đã cử 1 Phó Viện trưởng phụ trách và 2 Kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc tổ chức cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất đối với 2 vụ việc trên.

Quá trình tổ chức cưỡng chế, đã kiểm sát chặt chẽ, trình tự thủ tục, thành phần tham gia theo kế hoạch, có mặt của các đương sự, việc giao nhận quyền sử dụng đất cho người được thi hành án ngay khi cưỡng chế.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, Hội đồng cưỡng chế đã thực hiện các thủ tục cưỡng chế theo quy định. Nhờ đó, đảm bảo bản án, quyết định của Tòa án được thực thi trên thực tế, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân; góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện.

Từ thực tiễn của đơn vị khi kiểm sát hai vụ việc trên, VKSND huyện Diên Khánh và các lực lượng tham gia đã tổ chức họp rút kinh nghiệm nhằm phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại trong việc cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất, xử lý tài sản của người phải thi hành án trên địa bàn.

Ghi nhận thành tích của VKSND huyện Diên Khánh trong công tác phối hợp tổ chức cưỡng chế thi hành án dân sự 2 vụ việc trên, ngày 15/12/2022 lãnh đạo Cục thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa đã kịp thời biểu dương, khen tặng đối với 3 đồng chí Kiểm sát viên của VKSND huyện Diên Khánh./.

Thái Hương – Nguyễn Chính