Theo báo cáo của UBND huyện M’Đrắk, việc triển khai dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng ảnh hưởng tới hơn 700 hộ dân với diện tích 580ha tại xã Cư San. Toàn bộ diện tích đất này có nguồn gốc do bà con dân tộc thiểu số phía bắc di cư tự do vào lấn chiếm đất rừng, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi họp báo.

Đến nay, các cấp chính quyền tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho toàn bộ 742 hộ, tổng diện tích 530ha, với tổng số tiền hơn 570 tỉ đồng. Hiện đã có 391 hộ được chi trả với số tiền gần 255 tỉ đồng.

Trong số 729 hộ thuộc diện tái định cư của dự án, hiện mới có 220 hộ di dời đến khu tái định cư.

Theo ông Nguyễn Đức Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện M’Đrắk, việc người dân không di dời, còn ở lại vùng lòng hồ, nhất là ở vùng trũng thấp là rất nguy hiểm đến tính mạng và tài sản khi có mưa bão. Trước tình hình này, cuối tháng 10/2022, huyện M’Đrắk đã ban hành quyết định tổ chức cưỡng chế 64 hộ ở dưới cao trình của lòng hồ. Đến nay, đã có 48 hộ tự nguyện và đồng ý di dời, 16 hộ còn lại, huyện buộc phải tổ chức cưỡng chế trong các ngày từ 15-17/11/2022 để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho chính người dân vùng trũng thấp.

leftcenterrightdel
 Dự kiến, từ ngày 15-17/11/2022, cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế, di dời các hộ dân tại khu vực lòng hồ. 

Hiện nay còn hơn 500 hộ nữa chưa di dời được về khu tái định cư, việc cưỡng chế thu hồi đất, quan trọng nhất là để đảm bảo an toàn về con người, tài sản cho người dân trong vùng lòng hồ trong mùa mưa bão. Đồng thời, đảm bảo cho mọi công dân thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước” – ông Thảo nhấn mạnh.

Đối với khu tái định cư số 2 cũng đã hoàn thành phần lớn các hạng mục công trình để đón các hộ dân đến định cư với khoảng 500 lô. Hiện đã có 6 hộ đến ở tại khu tái định số 2.

leftcenterrightdel
 Việc người dân không di dời, còn ở lại vùng lòng hồ, nhất là ở vùng trũng thấp là rất nguy hiểm đến tính mạng và tài sản khi có mưa bão.

Tại buổi họp báo, ông Võ Thành Toàn, Trưởng phòng đền bù, giải phóng mặt bằng, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp, phát triển nông thông tỉnh Đắk Lắk, đại diện chủ đầu tư, cho biết, các bên liên quan đang nỗ lực hoàn thiện khu tái định cư số 2 để đón người dân vào ở. Còn đối với khu tái định canh cấp cho bà con đất lúa và đất màu, khoảng 619ha thì dự kiến bàn giao cho bà con là từ nay đến 30/6/2023.

leftcenterrightdel
 Vào mùa mưa bão, nhiều căn nhà tại khu vực lòng hồ bị "nhấn chìm" trong biển nước.
 

Dự án hồ Krông Pách thượng được Bộ NN&PTNT phê duyệt lần đầu vào tháng 5/2009 với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỉ đồng. Đến tháng 12/2018, Bộ có quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 4.400 tỉ đồng. Dự án nhằm cung cấp nước tưới cho khoảng 15.000 ha đất nông nghiệp tại các huyện phía Đông tỉnh Đắk Lắk. Dự án đã kéo dài nhiều năm và gặp vướng mắc chủ yếu trong công tác giải phóng mặt bằng. Dự án được Thủ tướng cho gia hạn đến hết năm 2023./.


Nguyễn Chính