leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố bản Cáo Trạng của Viện kiểm sát. Ảnh: Bùi Trường Lâm

Kiểm sát viên trực tiếp Thực hành quyền công tố và Kiểm sát xét xử (THQCT và KSXX) tại phiên tòa là đồng chí Lê Văn Hùng – Viện trưởng VKSND huyện Can Lộc. Thành phần tham gia rút kinh nghiệm gồm các đồng chí Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên và Kiểm tra viên của đơn vị.

Theo Cáo trạng, vào khoảng 19h40' ngày 14/02/2021, Hà Văn Thành không có giấy phép là xe theo quy định, tự ý lấy và điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Lead, BKS 38C1-151.11 của mẹ ruột đi từ nhà ra đường 36 thuộc thôn Thái Kiêu, xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc.

Do vừa đi vừa sử dụng điện thoại di động, Hà Văn Thành điều khiển xe mô tô đi vào đường ngược chiều bên trái theo chiều đi của mình nên va chạm vào xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, BKS 38V1 -1143 do anh Nguyễn Công Trường, trú tại xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc điều khiển ngược chiều, làm anh Trường bị thương nặng. Anh Trường tử vong sau đó do bị chấn thương sọ não, Hà Văn Thành bị thương nhẹ, hai phương tiện bị hư hỏng một số bộ phận.

Quá trình xét xử, ngoài các câu hỏi của HĐXX thì Kiểm sát viên đã thể hiện được hết vai trò, nhiêm vụ khi tham gia xét hỏi theo cấu thành tội phạm, làm rõ thêm được một số tình tiết của vụ án trên cơ sở đó phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, xác định nguyên nhân, điều kiện và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Căn cứ vào kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa và trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thành mức án 30 tháng tù.

leftcenterrightdel
 Đơn vị VKSND huyện Can Lộc tổ chức họp rút kinh nghiệm ngay sau khi phiên tòa kết thúc. Ảnh: Bùi Trường Lâm

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Can Lộc đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm.

Tại cuộc họp, trên tinh thần thẳng thắn, cùng trao đổi, học tập và rút kinh nghiệm các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tham gia cuộc họp đã tích cực phát phát biểu làm rõ nhiều ưu điểm hay cần học tập và góp ý các hạn chế để rút kinh nghiệm của Kiểm sát viên trong quá trình THQCT và KSXX tại phiên tòa, qua đó từng bước nâng cao chất lượng phiên tòa xét xử. Viện trưởng tham gia phiên tòa nêu một số kinh nghiệm về THQCT, giải quyết tin báo tai nạn giao thông, KSĐT và KSXX.

Các ý kiến phát biểu tập trung vào các vấn đề như: Tiêu chí lựa chọn vụ án, công tác phối hợp với Tòa án cũng như công tác chuẩn bị, tư thế, tác phong, các kỹ năng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Các ý kiến nhận xét đều nhất trí Kiểm sát viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thể hiện được vai trò Kiểm sát tại phiên tòa.

Đặc biệt, phiên tòa này đã đáp ứng được 3 chỉ tiêu là: Phiên òa được liên ngành chọn giải quyết theo thủ tục án trọng điểm (khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử chỉ 2 tháng 10 ngày), Lãnh đạo trực tiếp tham gia THQCT và KSXX và phiên tòa được chọn để rút kinh nghiệm nội bộ.

Tại cuộc họp, đồng chí Viện trưởng VKSND huyện Can Lộc cũng đã nêu một số kinh nghiệm về THQCT, công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cũng như hoạt động kiểm sát giải quyết tin báo tai nạn giao thông, KSĐT và KSXX và mục đích đơn vị chọn vụ án này làm phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ.

Qua đó giúp các đồng chí KSV, KTV tham gia tiếp tục học hỏi kinh nghiệm THQCT và KSXX của Lãnh đạo đơn vị, tiếp đó là tự đúc rút kinh nghiệm cho bản thân nhằm nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ, cũng như công tác THQCT và KSXX tại phiên tòa cho mỗi cá nhân.

Phiên tòa đã đáp ứng rất tốt yêu cầu cầu cải cách tư pháp, phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với bị cáo và những người tham dự phiên tòa, từ đó nâng cao công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương./.

Bùi Lâm