leftcenterrightdel
 Hình ảnh Chi đoàn VKSND huyện Châu Thành tham gia tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên tại xã Điềm Hy.

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, VKSND huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang nhận thấy người phạm tội dưới 18 tuổi và các vụ án xâm hại tình dục mà người bị hại là trẻ em có tính chất mức độ ngày càng nghiêm trọng, có xu hướng trẻ hóa, gây bức xúc trong dư luận và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

Thực trạng vi phạm, tội phạm xâm hại tình dục từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2020 như sau: Các vụ án mà người phạm tội dưới 18 tuổi, đã thụ lý, khởi tố: 13 vụ/22 bị can. Các vụ việc, vụ án xâm hại tình dục trẻ em: Đã thụ lý 23 nguồn tin tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em. Trong đó: Đã khởi tố hình sự: 18 vụ/ 17 bị can; tỷ lệ khởi tố hình sự chiếm 78,26% trên tổng số nguồn tin đã thụ lý.

Các vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn huyện phần lớn thuộc về hành vi giao cấu người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi. Nạn nhân là trẻ em thuộc nhóm đối tượng ít có khả năng tự bảo vệ, hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, thiếu sự chăm sóc bảo vệ của người thân. Giữa nạn nhân và người phạm tội có quan hệ tình cảm yêu đương, có nhận thức hạn chế về pháp luật. Nên đây là điều kiện thuận lợi cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Trước thực trạng nêu trên, VKSND huyện Châu Thành đã ban hành kiến nghị gửi đến Ban Thường vụ Huyện đoàn Châu Thành để các cơ sở Đoàn trực thuộc chỉ đạo áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm và được Ban Thường vụ Huyện đoàn Châu Thành chấp nhận, có công văn phúc đáp.

Cụ thể hóa bằng việc tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đưa pháp luật đến gần hơn với thanh thiếu niên, nâng cao nhận thức của người dân nói chung và đoàn viên thanh niên nói riêng.

Hải Khương – Phương Thảo​