Phát khẩu trang miễn phí góp phần ngăn ngừa dịch

Trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, mới đây Công đoàn VKSND TP Hà Nội đã tổ chức phát khẩu trang cho cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị. 

Theo đó, mỗi đồng chí cán bộ, công chức, người lao động của VKSND thành phố đã được phát miễn phí 5 chiếc khẩu trang. Cùng với việc phát khẩu trang, Lãnh đạo VKSND TP Hà Nội đề nghị các đồng chí cán bộ, công chức, người lao động chủ động giữ gìn sức khỏe, phòng chống dịch bệnh; hạn chế tập trung đông người; đồng thời, yêu cầu đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

leftcenterrightdel
 Phát khẩu trang cho cán bộ, công chức, người lao động tại VKSND TP Hà Nội.

Hoạt động tích cực này của VKSND thành phố còn nhằm nhắc nhở, định hướng cho các đoàn viên Công đoàn thực hiện tốt phương pháp phòng ngừa dịch bệnh trong quá trình công tác nghiệp vụ (công tác tiếp dân, lấy lời khai bị can, bị hại…), chủ động kiểm soát dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Còn đối với VKSND tỉnh Lạng Sơn, ngày 7/2, đã tổ chức Đoàn công tác do một đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh làm Trưởng đoàn. Đoàn đã tiến hành trao tặng 4.000 khẩu trang y tế cho VKSND Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Việc làm này nhằm hỗ trợ người dân địa phương Trung Quốc phòng, chống dịch bệnh nCoV. 

Cùng với việc thăm hỏi, động viên và bày tỏ sự quan tâm, thông cảm, chia sẻ trong việc đấu tranh, đẩy lùi dịch bệnh với người dân Trung Quốc, Lãnh đạo VKSND tỉnh Lạng Sơn mong rằng, VKSND Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc nói riêng và người dân Trung Quốc nói chung sẽ sớm ngăn chặn, đẩy lùi được đại dịch này.

leftcenterrightdel
 Viện kiểm sát tỉnh Lạng Sơn trao tặng khẩu trang cho VKSND Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

Trong khi đó, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh nCoV, VKSND TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động trang bị khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn để kiểm sát hàng ngày Nhà tạm giữ công an TP Móng Cái.

Qua kiểm sát cho thấy, Nhà tạm giữ Công an TP Móng Cái đã triển khai các giải pháp phòng, chống dịch virus corona. Đảm bảo 100% cán bộ ra vào nhà tạm giữ sử dụng khẩu trang y tế, sát khuẩn tay bằng dung dịch y tế. Trong thời gian này, Nhà tạm giữ cũng đã tạm dừng việc thăm gặp.

Cùng với đó, việc thực hiện các chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam như chế độ ăn, chế độ mặc và cấp phát tư trang, chế độ ở, sinh hoạt được thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật.

Còn theo VKSND huyện Tân Kỳ, Nghệ An, nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh corona, với mong muốn chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch bệnh, mới đây, Đoàn thanh niên và Công đoàn VKSND huyện Tân Kỳ đã tiến hành phát hơn 500 chiếc khẩu trang miễn phí cho người dân trên địa bàn huyện Tân Kỳ. 

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Tân Kỳ, Nghệ An phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Đồng thời, cán bộ trong đơn vị đã hướng dẫn người dân sử dụng khẩu trang đúng cách, như: Chỉ được dùng một lần, khi đeo phải đảm bảo che kín cả miệng lẫn mũi. Khi tháo khẩu trang, chỉ được cầm vào dây đeo qua tai và rửa tay bằng nước sát trùng sau khi tháo bỏ khẩu trang.

Theo đánh giá của người dân, đây là một việc làm có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng của đơn vị trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và trong lúc khẩu trang lại vô cùng khan hiếm như hiện nay.

Thực hiện cụ thể các biện pháp phòng, chống dịch

Trước tình hình dịch nCoV diễn biến phức tạp, chưa có vắc xin, thuốc điều trị đặc hiệu, nhằm chủ động ứng phó với dịch bệnh tại cơ sở giam giữ, VKSND tỉnh An Giang đã có các văn bản số 227, 228  gửi Ban Giám đốc Công an tỉnh, Ban Giám thị Trại giam Định Thành - C10 - Bộ Công an đề nghị chỉ đạo Nhà tạm giữ, Trại tạm giam, Trại giam phối hợp thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác phòng, chống nCoV. 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát công tác phòng chống dịch nCoV tại cơ sở giam giữ. (Ảnh minh hoạ).

Theo đó, các biện pháp cụ thể cần thực hiện là: Giám sát chặt chẽ các trường hợp cán bộ, chiến sĩ, người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân nghi ngờ nhiễm bệnh; cách ly, theo dõi, điều trị kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh; thực hiện việc khử trùng, tẩy độc tại các buồng giam, khu lao động…

Xây dựng kịch bản về diễn biến của dịch, kế hoạch, biện pháp ứng phó và kiểm soát dịch bệnh; triển khai các hoạt động phòng, chống dịch; hướng dẫn thực hiện các biện pháp chủ động phòng bệnh cho cán bộ, chiến sĩ, người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân.

Thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân đến chấp hành án và thân nhân thăm gặp; Kiểm sát viên, Điều tra viên, Luật sư… đến cơ sở giam giữ làm việc nhằm ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào Trại giam, Trại tạm giam, Nhà tạm giữ. Tạm thời thay đổi ứng xử trong giao tiếp như không bắt tay, giảm thiểu các hoạt động thể thao, sinh hoạt, khuyến khích mang khẩu trang y tế khi tiếp xúc, thăm gặp. 

Tăng cường công tác truyền thông giáo dục cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân có đủ kiến thức, hiểu biết về bệnh, phòng ngừa nhiễm bệnh, biện pháp xử lý khi có dấu hiệu bị cúm nhằm không gây hoang mang, lo lắng và phối hợp với các cơ quan chức năng phòng chống dịch hiệu quả.

Đồng thời, thực hiện nghiêm Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm để phòng chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho cán bộ, chiến sĩ cũng như người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân và cộng đồng.

P.V (t/h)