Từ những câu chuyện cảm động ngoài xã hội

Nhằm phòng ngừa dịch bệnh của virus corona, những ngày qua, lực lượng CSGT nhiều địa phương bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ của mình thì cũng đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí tặng người dân tham gia giao thông, chung tay cùng với xã hội ngăn chặn đại dịch. Điều này đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh của người chiến sĩ CAND, CSGT trong lòng nhân dân và xã hội.

Cụ thể, tại Hà Nội, ngày 3/2/2020, Phòng CSGT Công an thành phố đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí tặng người dân tại các nút giao thông quan trọng tập trung đông người qua lại và tại các điểm đăng ký xe toàn thành phố, như: Tại ngã 5 Ô Chợ Dừa - Xã Đàn - Tôn Đức Thắng; tại các điểm đăng ký phương tiện 86 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm), 1234 đường Láng (quận Đống Đa), Trung tâm điều khiển giao thông (54 Trần Hưng Đạo…

leftcenterrightdel
 CSGT TP Hà Nội phát khẩu trang miễn phí cho người dân. (Ảnh: Bộ Công an).

Phòng CSGT, Công an tỉnh Bến Tre cũng đã triển khai phát 5.000 khẩu trang y tế miễn phí tặng người dân. Đội CSGT, trật tự Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cũng đã tổ chức phát 100.000 khẩu trang y tế miễn phí tặng người đi đường tại khu vực bến xe, quảng trường và giao lộ lớn trên địa bàn.

Tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên tổ chức phát khẩu trang y tế và nước uống tặng người dân đi đường. Tại Lạng Sơn, Chi đoàn Thanh niên Phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn tổ chức phát miễn phí khoảng 1.600 chiếc khẩu trang y tế tặng người dân khi tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Mai Pha, TP Lạng Sơn…

leftcenterrightdel
 CSGT TP Hồ Chí Minh phát khẩu trang miễn phí cho người dân. (Ảnh: Bộ Công an).

Không chỉ lực lượng CSGT, nhiều hiệu thuốc “có tâm” cũng đã thực hiện việc phát miễn phí khẩu trang cho người dân như quầy thuốc Đức Minh (xã Đồng Tâm, Ninh Giang, Hải Dương). Theo đó, chủ quầy thuốc này đã phát hàng nghìn khẩu trang miễn phí cho người dân, công nhân, học sinh trong khu vực. Hoặc tại cửa hàng thuốc Thiên An, đường Trường Sa, TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã cấp miễn phí 7.000 khẩu trang cho người dân.

Tại Hà Tĩnh, một số cơ sở kinh doanh, quầy thuốc cũng cấp phát miễn phí hàng ngàn chiếc khẩu trang y tế các loại cho người dân, trong đó có siêu thị bán thuốc tây và thiết bị y tế Phương Dung (TP Hà Tĩnh). Nhiều nhà thuốc ở TP Đà Nẵng cũng hưởng ứng việc làm tốt đẹp này bằng việc phát miễn phí khẩu trang để cùng chung tay phòng chống dịch nCoV…

Tại Thừa Thiên - Huế, giữa lúc giá khẩu trang và nước xịt tay khử trùng trên thị trường tăng vọt thì nhiều tổ chức, cá nhân đã tự nguyện chia sẻ khẩu trang miễn phí cho người dân và du khách. Đó là trường hợp của thầy giáo Trương Thế Quy, Trường ĐHSP Huế đã mua 1.000 khẩu trang y tế, phát tặng sinh viên đến trường sau kỳ nghỉ tết. Hay việc Bệnh viện Trung ương Huế phát miễn phí hàng nghìn khẩu trang cho bệnh nhân đến khám bệnh.

Một số nhà thuốc tại đường Ngô Quyền (TP Huế) tặng khẩu trang y tế miễn phí cho khách hàng. Một số quán cà phê, đơn vị lữ hành ở Huế cũng phát tặng khẩu trang y tế cho các hướng dẫn viên, người đạp xích lô, khách du lịch…

leftcenterrightdel
 Một quầy thuốc phát miễn phí khẩu trang cho người dân. (Ảnh: Báo Gia đình và Xã hội).

Còn tại TP Hồ Chí Minh, du khách tham quan Nhà thờ Đức Bà và Bưu điện trung tâm Sài Gòn đều được phát miễn phí mỗi người 2 chiếc khẩu trang. Điều này đã khiến du khách trong và ngoài nước hài lòng, đánh giá cao tinh thần phòng ngừa dịch bệnh của Việt Nam nhưng hơn tất cả sự trân trọng, yêu mến thành phố này với những con người tốt bụng.

Nhiều tổ chức, hội nhóm, doanh nghiệp thành phố cũng đã phát miễn phí khẩu trang cho người dân, để chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch, những hoạt động nghĩa tình này đã và đang được lan tỏa trên khắp thành phố mang tên Bác…

Không chỉ dừng lại ở đó, vài ngày trước đây, một học sinh có tên Andy Đào Nguyên (TP.HCM) được lì xì 10 triệu đồng dịp Tết Nguyên đán đã đưa toàn bộ cho mẹ để mua khẩu trang y tế phát miễn phí cho những người đi đường nhằm góp phần phòng tránh đại dịch virus corona. Đây là một câu chuyện cảm động, thu hút được sự quan tâm của dư luận bởi hành động đẹp của cậu bé đáng để mỗi người suy ngẫm…

Từ những câu chuyện về lực lượng CSGT, các hiệu thuốc, thầy giáo, em nhỏ… với những hành động đẹp của mình trong mùa đại dịch nCoV đã khiến mỗi người thêm ấm lòng, thêm tin tưởng hơn vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống, đó là tình người giữa người với người trong lúc hoạn nạn, khó khăn - giá trị cốt lõi làm nên văn hóa Việt và bản sắc con người Việt Nam.

...Đến sự chung tay của ngành Kiểm sát

Đối với ngành KSND, những ngày qua, toàn Ngành không chỉ thực hiện nghiêm túc nhiều biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh nCoV theo yêu cầu Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Thông báo số 40/TB-VKSTC ngày 30/1/2020 của VKSND tối cao mà còn tham gia, chung tay giúp đỡ người dân và cộng đồng phòng ngừa dịch bệnh.

Theo đó, ngay tại trụ sở Cơ quan VKSND tối cao (Số 9 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội), nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh, Công đoàn VKSND tối cao đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức phát miễn phí khẩu trang cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và những người đến liên hệ công tác tại cổng bảo vệ.

leftcenterrightdel
 Cán bộ VKSND huyện Tân Kỳ (Nghệ An) phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Cùng với đó, ở một số địa phương như tại tỉnh Nghệ An, Đoàn thanh niên đã phối hợp với Công đoàn VKSND huyện Tân Kỳ tiến hành phát hơn 500 chiếc khẩu trang miễn phí cho người dân trên địa bàn để phòng dịch nCoV. Đây là một việc làm mang nhiều ý nghĩa để phòng dịch bệnh do virus corona.

Không chỉ quan tâm đến cộng đồng và xã hội, trong công tác thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, VKSND tối cao (Vụ 8) mới đây đã có công văn gửi Viện trưởng VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc kiểm sát, phối hợp phòng, chống dịch bệnh nCoV gây ra với mục đích phòng, chống ngăn chặn không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan trong các cơ sở giam giữ. 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát Nhà tạm giữ về công tác phòng chống nCoV nhằm bảo vệ sức khỏe cho người bị tạm giữ, tạm giam. (Ảnh: VKS huyện Thái Thụy, Thái Bình).

Thực hiện nội dung này, ngày 5/2, VKSND huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) đã tiến hành trực tiếp kiểm sát đột xuất tại Nhà tạm giữ Công an huyện Thái Thụy về công tác phòng chống dịch nCoV nhằm đảm bảo tránh lây nhiễm dịch bệnh trong môi trường giam giữ, từ đó nêu các kiến nghị góp phần bảo vệ sức khỏe cho người bị tạm giữ, tạm giam.

P.V (t/h)