Cụ thể, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, ngày 30/1/2020, VKSND tối cao đã ban hành Thông báo số 40/TB-VKSTC nhằm thiết thực góp phần phòng ngừa dịch bệnh này.

Theo đó, Viện trưởng VKSND tối cao đã yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch do virus corona gây ra.

Cụ thể, là phải phổ biến trong toàn đơn vị nội dung Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm và tính nghiêm trọng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra; nêu cao ý thức phòng bệnh.

Nếu có các dấu hiệu lâm sàng như: Sốt, ho, viêm họng… thì báo cáo thủ trưởng đơn vị và không được tới cơ quan mà chủ động đến cơ sở y tế khám chuẩn đoán bệnh kịp thời.

Cùng với đó, tạm thời thay đổi ứng xử trong giao tiếp hàng ngày; không bắt tay; giảm thiểu hội họp; không tụ tập đông người; khuyến khích mang khẩu trang cả trong khi làm việc và di chuyển ra nơi công cộng.

Thực hiện chỉ đạo trên của Viện trưởng VKSND tối cao, ngay sau đó các đơn vị, VKSND các cấp trong toàn Ngành đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung nội dung thông báo chỉ đạo, đăng tải toàn văn nội dung Thông báo trên Trang thông tin điện tử của địa phương.

leftcenterrightdel
 Cán bộ VKSND huyện Tân Kỳ (Nghệ An) phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Tại trụ sở Cơ quan VKSND tối cao (Số 9 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội) tất cả những cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi ra vào cơ quan phải đeo khẩu trang, trong khi làm việc và trong giao tiếp. Đối với những người không có khẩu trang thì được phát miễn phí tại cổng bảo vệ. Giảm thiểu hết sức các cuộc họp đông người… Cơ quan điều tra VKSND tối cao tại buổi gặp mặt đầu xuân của đơn vị cũng đã quán triệt nghiêm nội dung Thông báo ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao.

Đối với Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, nơi có hàng nghìn sinh viên theo học, Hiệu trưởng Nhà trường cũng đã ban hành Thông báo về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp gửi các đơn vị trong Nhà trường và các học viên, sinh viên các lớp, các khóa.

Nhà trường yêu cầu các đơn vị, công chức, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên các lớp, các khóa thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Công điện về việc phòng, chống dịch bệnh và Thông báo số 40/TB-VKSTC ngày 3001/2020 của VKSND tối cao.

Yêu cầu toàn thể công chức, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên của Nhà trường khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở hoặc các dấu hiệu bất thường khác về sức khỏe cần đến cơ sở y tế để xét nghiệm. Trong quá trình đợi kết quả xét nghiệm của cơ sở y tế, Nhà trường cho phép công chức, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên có những dấu hiệu nêu trên không phải đến trường để làm việc, học tập sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Nhà trường cũng yêu cầu: Phòng Quản trị phối hợp với các đơn vị có liên quan đề nghị thành lập Đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh; Bộ phận y tế của Nhà trường có trách nhiệm chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho sinh viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học, khu vực xung quanh trường và khu vực ký túc xá.

Còn đối với VKSND các cấp, trong bối cảnh dịch corona đang diễn biến phức tạp thì tại Nghệ An, sáng ngày 4/2, Đoàn thanh niên đã phối hợp với Công đoàn VKSND huyện Tân Kỳ tiến hành phát hơn 500 chiếc khẩu trang miễn phí cho người dân trên địa bàn để phòng dịch nCoV. Đây là một việc làm nhỏ nhưng rất có ý nghĩa để phòng ngừa đại dịch này.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên đeo khẩu trang khi kiểm sát Nhà tạm giữ. (Ảnh minh họa) 

Cùng với đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh virus corona gây ra, VKSND TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động trang bị khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn để kiểm sát hàng ngày nhà tạm giữ công an TP Móng Cái. Điều tra viên, kiểm sát viên, bị can phải đeo khẩu trang khi tiến hành hỏi cung, lấy lời khai.

Với tinh thần không chủ quan, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương về công tác phòng chống dịch do virus corona, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, có thể nói đến thời điểm hiện tại, ngành KSND đã cơ bản làm tốt công tác này, chưa có trường hợp nào nghi nhiễm virus corona. 


P.V (t/h)