VKSND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định kháng nghị phúc thẩm bản án sơ thẩm số 26/2020/HSST ngày 25/3/2020 của TAND huyện Nhơn Trạch vì cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Vi Văn Quý 4 tháng 5 ngày tù là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, không đủ tác dụng răn đe, cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung.

Nội dung vụ án, vào ngày 23/9/2019, Vi Văn Quý rủ Hải, Dương và 1 người bạn của Hải (đều không rõ nhân thân) bắt giữ anh Nguyễn Hải Phong để hỏi việc có chụp hình Quý đang đánh bạc báo Công an không. Đến khoảng 14h cùng ngày, Quý thấy anh Phong đang giao dịch tại tiệm vàng Kim Dung thuộc KP Phước Kiểng, TT Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch liền cùng Hải, Dương và bạn của Hải xông vào kẹp cổ, đấm đá và lôi anh Phong ra lề đường, kéo lên xe đưa đến Khu Công ngiệp 3 huyện Nhơn Trạch.

Quý hỏi có chụp ảnh Quý đang đánh bạc gửi Công an không thì anh Phong nói không nên Quý, Hải, Dương dùng tay chân đấm đá nhiều cái vào người anh Phong rồi tiếp tục chở anh Phong đi đến địa điểm khác để tra hỏi.

Đi được khoảng 1 km thì anh Phong nhảy xuống xe bị gãy chân (tỷ lệ thương tích là 25%). Quý, Hải, Dương tiếp tục bắt anh Phong lên xe đưa đi và hỏi có chụp hình không rồi đấm đá, yêu cầu anh Phong đưa điện thoại di động cho Quý kiểm tra nhưng không có hình Quý đánh bài, rồi lấy điện thoại bỏ đi.

Ngày 24/9/2029, anh Phong có đơn tố cáo gửi Cơ quan Công an đề nghị xử lý bị cáo cùng đồng bọn về hành vi bắt giữ, đánh đập và cướp tài sản. Ngày 29/9/2019, Quý nhờ bạn đem điện thoại trả cho Phong.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định kháng nghị phúc thẩm.

Bản án hình sự sơ thẩm số 26/2020/HSST ngày 25/3/2020 của TAND huyện Nhơn Trạch quyết định áp dụng khoản 1 Điều 157, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 BLHS tuyên bị cáo Quý phạm tội “Bắt giữ người trái pháp luật” với hình phạt 4 tháng 5 ngày tù và trả tự do tại phiên tòa.

Qua công tác kiểm sát bản án, VKSND tỉnh Đồng Nai xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo Quý là nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể của người khác được pháp luật bảo vệ. Giữa bị cáo và  bị hại hoàn toàn không có mâu thuẫn, chỉ vì nghi ngờ bị hại chụp hình mình đang đánh bạc gửi cơ quan Công an mà bị cáo đã rủ 3 người khác bắt giữ, đấm đá bị hại giữa ban ngày, có nhiều người qua lại; liên tục chở bị hại đi nhiều địa điểm khác nhau, mặc dù bị hại té ngã nhưng bị cáo và đồng bọn vẫn tiếp tục đấm, đánh nhiều lần và bị hại bị gãy chân. Đây là phạm tội có tổ chức, bị cáo giữ vai trò cầm đầu, chủ mưu, tích cực, chủ động thực hiện tội phạm; có tính chất côn đồ, liều lĩnh và quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng.

Mặt khác, bị cáo Quý có nhân thân xấu, đã 2 lần bị xử phạt về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng cũng không lấy đó làm bài học tu dưỡng bản thân mà tiếp tục phạm tội, thể hiện thái độ xem thường pháp luật. Cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 4 tháng 5 ngày tù là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, không đủ tác dụng răn đe, cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung, gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân, không đủ tác dụng đấu tranh phòng chống tội phạm.

Quá trình bắt giữ bị hại, bị cáo liên tục đấm đá và yêu cầu bị hại đưa điện thoại di động cho bị cáo kiểm tra rồi lấy điện thoại đi luôn. Bị cáo dùng vũ lực uy hiếp để lấy tài sản của bị hại, chiếm giữ trong thời gian 6 ngày sau khi bị tố cáo mới đem trả lại nhưng cấp sơ thẩm không xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi nêu trên là bỏ lọt tội phạm.

Bị cáo và đồng bọn bắt giữ bị hại, đấm đá, đe doạ và chở đi nhiều địa điểm khác nhau làm cho bị hại sợ hãi nhảy xuống xe té ngã, gãy hai xương cẳng chân với tỷ lệ thương tật 25%. Cấp sơ thẩm chưa điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra thương tích của bị hại, cơ chế hình thành vết thương để làm rõ trách nhiệm của cá nhân có liên quan là điều tra, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ.

Bởi các lẽ trên, VKSND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định kháng nghị phúc thẩm số 117/QĐ-VKS-P7 ngày 10/4/2020 kháng nghị toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 26/2020/HSST ngày 25/3/2020 của TAND huyện Nhơn Trạch. Đề nghị TAND tỉnh Đồng Nai xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm, hủy toàn bộ bản án hình sự nêu trên của TAND huyện Nhơn Trạch để điều tra, truy tố, xét xử lại theo quy định pháp luật.

Sơn Tùng - Tuấn Anh