Trong thời gian từ năm 2015-2016, thỉnh thoảng Búp có xuống tỉnh Đắk Nông chơi và mua cho chị Hà 1 sợi dây chuyền vàng, đưa cho chị Hà 200 triệu đồng (không làm giấy tờ), mua 1 xe mô tô hiệu Honda Air Blade (đứng tên chủ sở hữu Nguyễn Văn Búp) để tại nhà chị Hà để chị đi lại nuôi con. Đồng thời, Búp gửi chị Hà giữ 1 giấy CNQSDĐ và 1 điện thoại di động (ĐTDĐ). 

Ngày 24/6/2018, sau khi xảy ra mâu thuẫn với chị Hà, Búp bỏ về TP HCM. Đến sáng 27/6/2018, Búp dùng xe ô tô cá nhân chở 6 người vào nhà chị Hà để lấy tài sản mà Búp cho rằng thuộc quyền sở hữu của mình. 

leftcenterrightdel
Phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Búp. 

Tại nhà chị Hà, Búp đã chiếm đoạt 1 túi xách bên trong có 15 triệu đồng, sổ sách ghi nợ, 1 sợi dây chuyền vàng, 2 nhẫn vàng, 3 giấy CNQSDĐ (trong đó có giấy CNQSDĐ mà Búp gửi chị Hà trước đó), 2 ĐTDĐ, 1 két sắt (bên trong không có gì) và 1 xe mô tô Honda nêu trên. Ngoài ra, Búp còn vào phòng ngủ của chị Hà, mở khóa tủ bàn trang điểm lấy 110 triệu đồng rồi đem về TP HCM.

Đến sáng 28/6/2018, Búp cùng người thân của mình đến trả lại cho chị Hà túi xách cùng sổ ghi nợ, giấy tờ tùy thân, 2 giấy CNQSDĐ, 2 ĐTDĐ, 15 triệu đồng và 2 nhẫn vàng. 

Sau khi có kết quả điều tra, VKSND huyện Đắk R’Lấp đã truy tố Nguyễn Văn Búp về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 170 BLHS.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 66/2019/HS-ST ngày 5/11/2019, TAND huyện Đắk R'lấp đã căn cứ khoản 1 Điều 170 BLHS, tuyên xử bị cáo Nguyễn Văn Búp 3 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Đồng thời, không chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại số tiền 110 triệu đồng của người bị hại đối với bị cáo Búp.

Quá trình kiểm sát bản án, VKSND huyện Đắk R’lấp nhận thấy, đối với số tiền 110 triệu đồng, hồ sơ vụ án thể hiện, Búp chiếm đoạt số tiền này của chị Hà và chưa trả lại cho bị hại. Việc HĐXX nhận định không có căn cứ để xác định bị cáo chiếm đoạt đối với số tiền 110 triệu đồng của chị Hà là chưa khách quan, chưa đánh giá đúng, đầy đủ và toàn diện về hành vi phạm tội của bị cáo dẫn đến bỏ lọt hành vi phạm tội, ảnh hưởng đến quyền lợi ích của người bị hại… 

Từ đó, VKSND huyện Đắk R’lấp đã kháng nghị một phần bản án sơ thẩm của TAND cùng cấp về phần áp dụng pháp luật; mức hình phạt và bồi thường thiệt hại trong vụ án. Đề nghị TAND tỉnh Đắk Nông xét xử phúc thẩm vụ án, theo hướng áp dụng điểm d khoản 2 Điều 170 BLHS để xét xử và buộc bị cáo Búp phải trả lại 110 triệu đồng cho bị hại.

Mới đây, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử phúc thẩm, đã chấp nhận toàn bộ nội dung kháng nghị của VKSND huyện Đắk R’lấp và nội dung kháng cáo của bị hại để sửa bản án sơ thẩm, quyết định chuyển khung hình phạt từ khoản 1 Điều 170 BLHS sang điểm d khoản 2 Điều 170 BLHS, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Búp 3 năm 6 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Đồng thời, buộc bị cáo phải bồi thường cho chị Hà số tiền 110 triệu đồng.

Nguyễn Chính