Nội dung vụ án thể hiện, Ngô Văn Công là tài xế lái xe tải chở đất nên Phạm Lâm Sang nhờ Công chở đất đổ cho vườn nhà mình tại thôn Kon Tum Kơ Nâm, xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Công đồng ý đổ giúp, không lấy tiền.

Khoảng 16h10’ ngày 10/12/2022, Công điều khiển xe ô tô tải chở đất đến vị trí lô đất của Sang. Lúc này, do tấm bê tông đi vào lô đất bị sụp nên xe ô tô của Công không vào được. Sang yêu cầu Công đổ đất trên đường liên thôn ngay phía trước lô đất của Sang và nói đổ xong Sang sẽ dọn đất. Nghe vậy, Công đã đổ một đống đất ở giữa đường giao thông liên thôn theo sự chỉ dẫn của Sang rồi điều khiển xe ô tô rời đi. Sau đó, Sang chỉ dùng xẻng dọn một lối đi rộng khoảng 60cm ở sát mép đường rồi đi về nhà ở tại phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum mà không đặt biển cảnh báo hoặc đèn sáng xung quanh để cảnh báo cho các phương tiện giao thông qua lại biết.

Đến khoảng 21h00’ cùng ngày, A Dim điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường giao thông liên thôn hướng từ ngã ba Tỉnh lộ 671 đi vào thôn Kon Tum Kơ Nâm, xã Đăk Rơ Wa. Do trời tối và đống đất không đặt cảnh báo nên xe mô tô do A Dim điều khiển tông vào đống đất dẫn đến tai nạn, hậu quả làm A Dim bị tử vong. Bản kết luận giám định pháp y về tử thi của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Kon Tum kết luận: Nguyên nhân chết của A Dim là do chấn thương sọ não.

Bản án hình sự sơ thẩm số 84/2023/HS-ST ngày 13/7/2023, TAND thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum áp dụng: Điểm a khoản 2 Điều 261; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Phạm Lâm Sang 18 tháng tù về tội “Cản trở giao thông đường bộ”. Sau đó, Phạm Lâm Sang có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Bản án hình sự phúc thẩm số 20/2023/HS-PT ngày 29/9/2023, TAND tỉnh Kon Tum quyết định: Hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 84/2023/HS-ST ngày 13/7/2023 của TAND thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum để điều tra lại theo quy định của pháp luật vì các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Ngô Văn Công là bỏ lọt người phạm tội.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. (Ảnh minh hoạ)

Sau khi xử phúc thẩm, Chánh án TAND tỉnh Kon Tum, Viện trưởng VKSND tỉnh Kon Tum cùng có Báo cáo đề nghị Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng, Viện trưởng Viện cấp cao 2 xem xét lại vụ án nêu trên theo thủ tục giám đốc thẩm.

Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 12/2023/KN-HS ngày 22/12/2023, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng kháng nghị Bản án hình sự phúc thẩm số 20/2023/HS-PT ngày 29/9/2023 của TAND tỉnh Kon Tum; đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử giám đốc thẩm, hủy Bản án hình sự phúc thẩm trên để xét xử phúc thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật. Quyết định giám đốc thẩm số 02 ngày 27/1/2024, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã chấp nhận kháng nghị của Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Theo Viện cấp cao 2, trong vụ án trên có những vấn đề cần rút kinh nghiệm. Cụ thể, đối với Phạm Lâm Sang: Ngày 10/12/2022, sau khi đổ được 2 xe đất cho Sang thì tấm bê tông đi vào lô đất của Sang bị sụp nên xe của Ngô Văn Công không vào được. Khi Công báo cho Sang thì Sang yêu cầu Công đổ đất ngay trên đường trước lô đất của mình và nói Sang sẽ dọn đất đi. Sau khi Công rời đi, Sang chỉ dùng xẻng dọn một lối đi rộng khoảng 60cm ở sát mép đường rồi đi về nhà mà không đặt biển cảnh báo hoặc đèn sáng xung quanh đống đất để cảnh báo cho các phương tiện giao thông qua lại biết. Hậu quả, A Dim điều khiển xe mô tô tông vào đống đất dẫn đến tử vong. 

Sang là người có đầy đủ năng lực nhận thức nên buộc phải biết việc đổ đất giữa đường liên thôn sẽ gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, nhưng sau khi Công đổ đất Sang không dọn hết đất đi hoặc đặt biển thắp sáng để cảnh báo. Do đó, Sang phải chịu hậu quả pháp lý do hành vi phạm tội của mình. Các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm xử lý Phạm Lâm Sang về tội “Cản trở giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 261 của Bộ luật Hình sự là đúng pháp luật.

Ngô Văn Công là người điều khiển xe ô tô chở đất đổ vào vườn của Sang. Khi Công đang chở xe đất thứ 3 chuẩn bị đi vào lô đất của Sang để đổ thì tấm bê tông bị sụp nên xe không vào được, Công báo cho Sang biết nên Sang đã yêu cầu Công đổ đất trên đường liên thôn ngay phía trước lô đất của Sang và nói Sang sẽ dọn đất đi. Thực tế Sang không dọn hết phần đất đã đổ xuống đường, không đặt cảnh báo an toàn mà chỉ dọn một lối đi rộng khoảng 60cm ở sát mép đường rồi đi về nhà nên Sang phải chịu trách nhiệm khi có hậu quả xảy ra.

Như vậy, việc Công đổ đất trên đường liên thôn là làm theo yêu cầu của Sang. Diễn biến hành vi cho thấy lỗi dẫn đến hậu quả anh A Dim tử vong là do Sang không thu dọn hết đống đất, trả lại mặt bằng như đã nói với Công mà chỉ dọn một phần nên lỗi hoàn toàn thuộc về Sang. Mặt khác, trong vụ án này bị cáo Sang thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý do cầu thả nên anh Công không phải là đồng phạm với Sang.

Theo Viện cấp cao 2, Bản án phúc thẩm nhận định hành vi của Công có dấu hiệu phạm tội “Cản trở giao thông đường bộ”, từ đó hủy án sơ thẩm để điều tra lại là không có cơ sở; kết luận của Bản án phúc thẩm không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án.

P.V