Nội dung vụ án: Khoảng 12h ngày 20/2/2023, tại cánh đồng Ấp Cương thuộc thôn Hà Tiên, xã Thái Dương, huyện Bình Giang, Lê Duy L. điều khiển máy cày chèn qua các khay mạ của gia đình Vũ Trung K. để ở trên đường, dẫn đến L. và K. lời qua tiếng lại, đánh chửi nhau. Trong quá trình xô xát, L. dùng tuýp sắt vụt nhiều nhát vào người K., làm K. bị thương tích với tỷ lệ 19%.

leftcenterrightdel
VKSND tỉnh Hải Dương họp rút kinh nghiệm sau phiên toà.

Bản án hình sự sơ thẩm số 71/2023/HSST ngày 29/9/2023 của TAND huyện Bình Giang: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51,…Bộ luật hình sự: xử phạt bị cáo Lê Duy L. 42 tháng tù, về tội Cố ý gây thương tích. Ngoài ra, bản án còn quyết định về bồi thường dân sự và các nội dung khác theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm và tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo L. và luật sư bào chữa cho rằng, bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra (quy định tại điểm e khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự), do cấp sơ thẩm không áp dụng dẫn đến hình phạt nặng, không áp dụng Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo; việc buộc bị cáo phải bồi thường 100% thiệt hại khi bị hại cũng có lỗi là không đúng.

Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án đã chủ động nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, tài liệu chứng cứ, chuẩn bị những tình huống đối đáp với luật sư, các bị cáo; chủ động tham gia xét hỏi để làm rõ nội dung liên quan đến vụ án, nội dung kháng cáo; nhận xét, đánh giá đầy đủ về quá trình thụ lý, giải quyết vụ án của cấp sơ thẩm, phúc thẩm; viện dẫn chứng cứ, lập luận để xác định: trong vụ án, bị cáo phạm tội không thuộc trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra, cũng như việc buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại là đúng quy định của pháp luật. Sau khi tranh luận, bị cáo đã rút nội dung về xem xét bồi thường dân sự; về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trên, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc khi nghị án.

Qua công tác kiểm sát, Viện kiểm sát xác định, cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo L. 42 tháng tù là mức án chưa phù hợp, quá nghiêm khắc. Mặt khác, trong giai đoạn phúc thẩm, bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho bị hại, vì vậy, Kiểm sát viên đã đề nghị Hội đồng xét xử phúc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Kết quả, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên: Sửa bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo L. 24 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích, về trách nhiệm dân sự giữ nguyên như bản án sơ thẩm.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Phòng 7 đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm trong đơn vị. Các ý kiến nhận xét xác định: quá trình chuẩn bị xét xử đảm bảo đúng quy định, khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi bị cáo, thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa, bảo vệ được quan điểm của VKSND tỉnh Hải Dương. Qua việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm tiếp tục giúp các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tự học tập để nâng cao kỹ năng đối đáp, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên toà xét xử phúc thẩm các vụ án hình sự.

Đỗ Văn Đại - Trần Thu Hiền