Phiên toà giả định được xây dựng dựa trên vụ án có thật xảy ra trên địa bàn thị xã Việt Yên. Tính chất của vụ án được lựa chọn phù hợp với mục đích, yêu cầu của việc tổ chức, hưởng ứng Tháng Thanh niên.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên toà giả định (Ảnh: VKS).

Theo đó, các bị cáo đều là những đối tượng trong độ tuổi học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, trong đó có bị cáo chưa thành niên bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.

Dù là phiên toà giả định nhưng quy trình, diễn biến phiên toà được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục trong tố tụng hình sự, cũng như các điều luật được áp dụng.

leftcenterrightdel
 Phiên toà được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục trong tố tụng hình sự (Ảnh: VKS).

Nội dung phiên toà không chỉ hướng đến việc xử lý đối với tội phạm và người thực hiện hành vi phạm tội, mà Kiểm sát viên, Thẩm phán chủ toạ phiên toà, Hội thẩm nhân dân còn đặt ra các câu hỏi về trách nhiệm của nhà trường, trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em khi để xảy ra sự việc đáng tiếc.

Phiên toà giả định đã thu hút sự chú ý, theo dõi của 1.600 học sinh Trường THPT Việt Yên số 1. Qua việc lồng ghép những nội dung tuyên truyền, các em học sinh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc hiểu biết và tuân thủ pháp luật, xác định mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát giao lưu với các em học sinh (Ảnh: VKS).

Kết thúc phiên toà, tổ diễn án tổ chức chương trình minigame với các câu hỏi về quy định của pháp luật về ma tuý, về nhiệm vụ và quyền hạn của Viện kiểm sát tại phiên toà…qua đó tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong việc chủ động tìm kiếm thông tin để trả lời các câu hỏi được đưa ra để nâng cao hiểu biết cho các em học sinh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đoàn Thế Đức-Phó Viện trưởng VKSND thị xã Việt Yên tặng hoa chúc mừng tổ diễn án (Ảnh: VKS).

Kết thúc chương trình, đồng chí Đoàn Thế Đức-Phó Viện trưởng VKSND thị xã Việt Yên tặng hoa chúc mừng tổ diễn án, đồng thời gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu, cùng em học sinh Trường THPT Việt Yên số 1 đã tích cực phối hợp để chương trình diễn ra thành công tốt đẹp.

H.P