leftcenterrightdel
Tòa án huyện Đắk R’lấp còn để xảy ra một số vi phạm cần khắc phục.

Thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc giải quyết các vụ án hình sự, vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh tế, hôn nhân và gia đình của TAND huyện Đắk R'lấp (tỉnh Đắk Nông) từ ngày 1/5/2019 đến ngày 30/9/2019, VKSND huyện Đắk R'lấp nhận thấy, TAND cùng cấp đã có một số vi phạm sau:

Trong công tác thụ lý, giải quyết các vụ án hình sự, Tòa có, vi phạm về việc gửi quyết định phân công Thẩm phán làm chủ tọa phiên tòa cho VKS. Vi phạm về thời hạn giao bản án, quyết định cho VKS: có một số bản án giao chậm từ 4-8 ngày. Một số trường hợp, VKS phải ban hành văn bản yêu cầu Tòa án giao bản án để VKS thực hiện quyền kháng nghị. Đơn cử, vụ án Mai Ngọc Cao Nguyên và đồng phạm, bị xét xử về Tội “Đánh bạc” và “Gá bạc” vào ngày 5/9/2019, hết thời hạn giao bản án, nhưng Tòa án vẫn không giao bản án cho VKS. Đến ngày 20/9/2019, VKS phải ban hành văn bản yêu cầu Tòa án chuyển bản án để VKS thực hiện quyền kháng nghị. Tương tự, vụ án Đặng Văn Lộc và đồng phạm, bị xét xử về Tội “Cưỡng đoạt tài sản” vào ngày 6/9/2019, VKS đã ban hành văn bản yêu cầu Toà án chuyển bản án để VKS để thực hiện quyền kháng nghị.

Bên cạnh đó, trong công tác giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật, TAND huyện Đắk R'lấp đã có một số vi phạm về việc gửi thông báo trả lại đơn khởi kiện cho VKS; Vi phạm về thời hạn xử lý đơn khởi kiện; thời hạn chuẩn bị xét xử; thời hạn giao bản án, quyết định cho VKS. Một số bản án dân sự sơ thẩm, Tòa án giao chậm cho VKS từ 4-7 ngày, vi phạm Điều 269 BLTTDS. 

Điển hình là Bản án dân sự số 08/2019/DSST ngày 25/7/2019, giải quyết “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn Lê Đức Toản và bị đơn Nguyễn Thị Năm (gửi chậm 4 ngày); Bản án dân sự số 09/2019/DSST ngày 23/8/2019, giải quyết “Tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản” giữa nguyên đơn Trần Thị Thu Thảo và bị đơn Trịnh Văn Thanh (gửi chậm 7 ngày)...

Để bảo đảm việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, mới đây, VKSND huyện Đắk R’lấp đã có văn bản số 484/KN-VKS kiến nghị TAND huyện này có biện pháp chỉ đạo, kiểm tra để khắc phục vi phạm nêu trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân để xảy ra vi phạm và rút kinh nghiệm chung trong đơn vị, không để tái diễn các vi phạm tương tự.


Nguyễn Chính