Trong Quyết định kháng nghị, VKSND TP Hà Nội cho rằng, Bản án hình sự sơ thẩm số 355/2019/HS-ST ngày 7/11/2019 của TAND TP Hà Nội áp dụng Điều 51, khoản 1, điểm i-Bộ luật Hình sự năm 2015 (phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng) là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và tuyên xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Trang 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là không đúng quy định của pháp luật và chưa đảm bảo tính nghiêm minh, chưa đáp ứng được yêu cầu trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về bảo vệ động vật hoang dã, quý, hiếm được pháp luật Việt Nam và Công ước Quốc tế bảo vệ.

Trước đó, khoảng 18h ngày 30/7/2019, Tổ công tác Phòng Cảnh sát môi trường - Công an TP Hà Nội phối hợp cùng Công an xã Nhị Khê (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) tiến hành kiểm tra phát hiện tại ki-ốt của hộ Nguyễn Thị Trang có một bao tải dứa chứa các mảnh vụn và hạt hình tròn màu trắng kích thước khác nhau, nghi là ngà voi. Nguyễn Thị Trang khai nhận số hàng trên là ngà voi. Ngoài ra, Trang khai còn cất giấu 1 thùng carton ngà voi tại nhà bố đẻ Trang (ở cùng thôn).

leftcenterrightdel
Một vụ vận chuyển trái phép ngà voi được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Ảnh minh họa. (Nguồn: QLTT) 

Kết luận giám định số 685 của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật-Viện Khoa học Hàn lâm Việt Nam, kết luận toàn bộ 17,72kg mẫu vật thu giữ của Nguyễn Thị Trang đều được chế tác từ ngà của loài voi châu Phi.

Tại CQĐT và tại phiên tòa,  Nguyễn Thị Trang khai nhận, khoảng tháng 2/2019, có một người đàn ông không quen biết đến gặp và bán cho Trang khoảng 18kg ngà voi với giá 1 triệu đồng/kg. Sau đó, Trang đã chế tác số ngà voi trên thành các hạt hình tròn và xâu lại với nhau thành vòng tay, vòng cổ, với mục đích để bán cho khách du lịch người Trung Quốc kiếm lời.

Việc Trang mua bán số ngà voi trên rồi đem chế tác, cất giấu để tại nhà Trang và tại nhà bố đẻ Trang, những người trong gia đình đều không biết, không tham gia và đây là lần đầu tiên Trang chế tác mặt hàng này.  

Ngày 30/9/2019, VKSND TP Hà Nội ban hành bản Cáo trạng số 324/CT-VKS-P3 truy tố Nguyễn Thị Trang về Tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” theo quy định tại Điều 244, khoản 1, điểm b-Bộ luật Hình sự năm 2015. Trong các ngày 6, 7/11/2019, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Trang về tội danh như trên.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND TP Hà Nội đã đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 244, khoản 1, điểm b-Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 51, khoản 2, khoản 1, điểm s-Bộ luật Hình sự năm 2015; đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Trang mức án từ 36-40 tháng tù về Tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm".

Tuy nhiên, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 355 ngày 07/11/2019 của TAND TP Hà Nội đã áp dụng Điều 244, khoản 1, điểm b-Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 51, khoản 2, khoản 1, điểm s, điểm i-Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 65-Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Trang 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng, về Tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm".

VKSND TP Hà Nội cho rằng, việc Tòa án tuyên xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Trang 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là không đúng quy định của pháp luật và chưa đảm bảo tính nghiêm minh, chưa đáp ứng được yêu cầu trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về bảo vệ động vật hoang dã, quý, hiếm được pháp luật Việt Nam và Công ước Quốc tế bảo vệ.

Vì vậy, VKSND TP Hà Nội đã ra Quyết định kháng nghị phúc thẩm một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 355/2019/HS-ST ngày 7/11/2019 của TAND TP Hà Nội, đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sửa bản án sơ thẩm không cho bị cáo được hưởng án treo, áp dụng mức hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo Nguyễn Thị Trang như đề nghị của VKSND TP Hà Nội tại phiên tòa sơ thẩm./.

P.V