Theo nội dung vụ án, vào khoảng 23h ngày 10/11/2018, tại TP Long Khánh (Đồng Nai), nghe tin anh Nguyễn Lê Chí Hiếu đang mang rựa tìm Nguyễn Xuân Quang và Trần Thanh Phong để đánh thì cả nhóm của Phong liền hẹn nhau ra đường gần nhà Phong để tìm anh Hiếu đánh.

Đường mang theo 1 con dao dài 60 cm và đưa cho Sơn cầm, cùng cả nhóm chạy đi kiếm Chí Hiếu. Trên đường đi, Quang, Đường ghé qua một xưởng cưa bên lề đường lấy mỗi người 1 cây gỗ tròn dài mang theo để phòng thân. Sau khi tìm anh Chí Hiếu không thấy, Sơn kêu cả nhóm về lại xã Hàng Gòn, thấy nhà anh Thơ đèn sáng, cả nhóm kéo nhau đến nhà anh Thơ thì thấy Ngô Trung Hiếu ngồi nhậu trước sân, cho rằng anh Ngô Trung Hiếu cùng nhóm với anh Chí Hiếu vừa tìm nhóm mình để đánh nên Sơn nói với cả nhóm “chém chết mẹ nó đi”.

Ngay lập tức, Quang dùng gậy chạy vào đánh anh Trung Hiếu nhưng không trúng, Phong chạy đến lấy dao từ tay Sơn lao vào chém ngang từ phía sau bên phải tới, anh Trung Hiếu đưa tay ra đỡ thì bị trúng vào cánh tay phải 1 nhát, anh Trung Hiếu bỏ chạy thì bị Quang và Phong đuổi theo, Quang dùng tay trái kéo anh Trung Hiếu lại khiến anh ngã xuống rồi cả hai đánh, chém liên tiếp nhiều cái vào người anh Trung Hiếu.

Thấy anh Trung Hiếu gục xuống nền nhà, Đường từ bên ngoài vào can ngăn thì Quang và Phong dừng lại và bỏ ra ngoài. Ở phía ngoài, khi Quang và Phong đang đánh anh Trung Hiếu, Quân nhìn thấy có một người đàn ông từ trong nhà chạy ra, Quân nhặt 1 cục đá để ném vào phía trong nhưng Sơn ngăn lại, riêng Nguyễn Đình Khôi ngồi sẵn trên xe để chờ chở đồng phạm về. 

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử một vụ án cố ý gây thương tích. Ảnh: minh họa

Theo kết luận giám định pháp y về thương tích, tỉ lệ tổn thương cơ thể của anh Trung Hiếu là 76%. 

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 99 ngày 30/10/2019, HĐXX TAND TP Long Khánh đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Hồng Sơn 7 năm 6 tháng tù; Nguyễn Xuân Quang và Trần Thanh Phong đều 3 năm 6 tháng tù; Phạm Minh Quân và Nguyễn Đình Khôi, mỗi bị cáo 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Kiểm sát bản án sơ thẩm, VKSND TP Long Khánh nhận thấy, các bị cáo chưa biết rõ có hay không việc anh Nguyễn Lê Chí Hiếu tìm kiếm các bị cáo để giải quyết mâu thuẫn nhưng khi nghe tin, các bị cáo đã tụ tập, lôi kéo nhau, chuẩn bị sẵn hung khí đi tìm anh Nguyễn Lê Chí Hiếu để đánh nhau. Nhưng khi gặp anh Ngô Trung Hiếu, nghĩ anh Ngô Trung Hiếu cùng nhóm với anh Nguyễn Lê Chí Hiếu nên khi nghe bị cáo Sơn nói “chém chết mẹ nó đi” thì bị cáo Quang, Phong đã dùng dao, gậy, đá xông vào đánh anh Ngô Trung Hiếu. Khi có mâu thuẫn xảy ra, các bị cáo không giải quyết mâu thuẫn bằng con đường thỏa thuận mà sẵn sàng sử dụng bạo lực để uy hiếp người khác nên hành vi của các bị cáo “có tính chất côn đồ”, là tình tiết tăng nặng TNHS quy định tại điểm i khoản 1 Điều 134 BLHS.

Ngoài ra, trong quá trình chuẩn bị và đến lúc tham gia đánh anh Ngô Trung Hiếu, các bị cáo đã sử dụng gậy, dao, đá để đánh anh Hiếu gây thương tích, do đó, các bị cáo phải chịu thêm tình tiết định khung tăng nặng “dùng hung khí nguy hiểm”, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 BLHS. Do tỉ lệ thương tích của anh Hiếu là 76% nên hành vi của các bị cáo đã phạm vào điểm d khoản 4 Điều 134 BLHS 2015.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, trong đó, bị cáo Sơn là người cầm đầu, xúi giục các bị cáo khác đi tìm và đánh anh Hiếu, bị cáo Quang, Phong là những người thực hành trực tiếp dùng dao, gậy đánh anh Hiếu gây thương tích; các bị cáo Đường, Quân, Khôi là những người giúp sức, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần cho việc thực hiện tội phạm. 

Tuy nhiên, Tòa căn cứ điểm điểm a, i khoản 1, điểm d khoản 4 Điều 134, điểm b, s, t khoản 1, 2 Điều 51, Điều 17; Điều 38; Điều 54, Điều 65, Điều 91, Điều 101 BLHS 2015  xử phạt bị cáo Quân và Khôi 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm là không đúng tinh thần của Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 hướng dẫn áp dụng Điều 65 của BLHS về án treo.

Vì các lẽ trên, VKSND TP Long Khánh đã kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 99 ngày 30/10/2019 của TAND TP Long Khánh về mức hình phạt đối với bị cáo Quân và Khôi; đề nghị TAND tỉnh Đồng Nai xét xử phúc thẩm theo hướng không cho hai bị cáo này được hưởng án treo.

Hồng Phúc