Bản án phúc thẩm chưa nghiêm minh

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 19 giờ ngày 15/4/2017, Trần Mạnh Thống điều khiển xe ô tô BKS: 60C-107.62 vượt tải trọng hơn 1,6 tấn lưu thông trên quốc lộ 1A hướng ngã tư Vũng Tàu đi TP.HCM.

Thời điểm này, tổ tuần tra của Đội CSGT số 1 Công an tỉnh Đồng Nai đang thực hiện nhiệm vụ tại đây, phát hiện xe do Thống điều khiển có dấu hiệu vi phạm nên ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng Thống không chấp hành, tiếp tục điều khiển xe đi về hướng TP.HCM.

Thấy vậy, anh Lê Quang Minh thuộc tổ tuần tra đang thực hiện nhiệm vụ tại đây đuổi theo xe của Thống. Khi đến trạm thu phí cầu Đồng Nai thì xe anh Minh vượt lên chặn xe của Thống dừng lại. Anh Minh yêu cầu Thống xuống xe xuất trình giấy tờ, Thống vẫn để máy hoạt động rồi xuống xe nhưng không xuất trình giấy tờ. Sau đó, Thống đi vòng qua mở cửa bên phải, lên xe điều khiển đánh hết tay lái về bên phải để cho xe chạy vào làn số 10 bỏ chạy.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh zing.vn

Lúc này, anh Minh chạy bộ đuổi theo, khi đến ngang cabin thì anh Minh cầm đèn pin nhảy lên đánh vỡ kính chiếu hậu bên trái và yêu cầu Thống dừng xe lại. Thống đánh lái về bên trái để cho xe đi thẳng vào làn số 10, thì phần hông bên trái xe va chạm vào người anh Minh, làm anh ngã xuống đường, bị bánh sau bên trái xe của Thống cán qua người, tử vong tại chỗ.

Với hành vi trên, Thống bị khởi tố, điều tra, truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại điểm d, khoản 2 Điều 257 BLHS năm 1999.

Bản án hình sự sơ thẩm số 263/2017/HSST của TAND TP. Biên Hoà quyết định xử phạt bị cáo Thống 6 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Sau đó, bị cáo Thống kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

TAND tỉnh Đồng Nai quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thống, sửa bản án hình sự sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Thống 2 năm 6 tháng tù về tội danh trên.

VKS kháng nghị giám đốc thẩm

Sau khi Tòa tuyên bản án phúc thẩm, VKSND tỉnh Đồng Nai có báo cáo đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, theo hướng huỷ bản án phúc thẩm nêu trên để xét xử lại, vì mức hình phạt 2 năm 6 tháng tù không bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, chưa tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo Thống gây ra.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trần Mạnh Thống tại phiên sơ thẩm. Ảnh: zing.vn 

Ngày 12/6/2018, VKSND cấp cao tại TP.HCM ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 105/QĐ-VC3-V1, đề nghị TAND cấp cao xét xử giám đốc thẩm theo hướng huỷ bản án sơ thẩm và phúc thẩm nêu trên để điều tra lại. Ngày 9/11/2018, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên toà xét xử giám đốc thẩm, đã chấp nhận kháng nghị của VKS.

VKSND cấp cao tại TP.HCM nhận định trong vụ án này, hành vi của Trần Mạnh Thống đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” với tình tiết định khung tăng nặng là “không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông” quy định tại điểm d khoản 2 Điều 202 BLHS năm 1999.

Việc cấp phúc thẩm không làm rõ, khắc phục vi phạm của cấp sơ thẩm mà chỉ tập trung vào việc yêu cầu kháng cáo của bị cáo, từ đó xét xử bị cáo Trần Mạnh Thống theo khoản 1 Điều 257 BLHS năm 1999 là không đúng tội danh, không đúng với chứng cứ đã thu thập trong vụ án, dẫn tới xử bị cáo mức hình phạt 2 năm 6 tháng tù là quá nhẹ, không có tác dụng răn đe, phòng ngừa các tội phạm về giao thông đường bộ.


Lánh Tín