Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 10 giờ 40 phút, ngày 28/11/2017, Nguyễn Trương Phúc Đức gọi điện cho Lê Văn Của để hỏi mua ma túy về sử dụng; Của đồng ý và hẹn Đức đến tại cây xăng Ông Thắng thuộc xã Phú Bình để thực hiện việc mua bán.

Đức sử dụng xe mô tô chở Trần Thị Mỹ Chi (là người nghiện và chung sống như vợ chồng với Đức) chạy từ huyện Định Quán lên địa điểm giao dịch như đã thỏa thuận. Khi đi đến cây xăng Ông Thắng, Của vẫy Đức đi vào đường hẻm bê tông giáp ranh giữa hai xã Phú Bình - Phú Trung. Trên đường đi, khi xe Đức và xe Của chạy song song nhau, Đức lấy số tiền 200.000 đồng đưa cho Của, Của lấy 1 đoạn ống hút màu xanh hàn kín hai đầu từ trong mũ bảo hiểm đưa cho Đức. Đức và Của vừa quay đầu xe bỏ đi thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Phú bắt quả tang.

Theo kết luận điều tra của cơ quan Cảnh sát điều tra và cáo trạng của VKSND huyện Tân Phú, qua hoạt động mở rộng điều tra còn xác định, ngoài lần bán ma túy nêu trên cho đối tượng Nguyễn Trương Phúc Đức, thì Lê Văn Của còn nhiều lần thực hiện hành vi bán ma túy cho nhiều người khác, tổng cộng khoảng 21 lần với các đối tượng: Nguyễn Văn Thắng, Bùi Việt Hà, Phan Tuấn Em và Nguyễn Hoàng Duy.

Bản án hình sự sơ thẩm số 63/2018/HSST ngày 14/9/2018 của TAND huyện Tân Phú đã căn cứ khoản 1, Điều 194 BLHS năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009); Điều 47 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); điểm a, c, khoản 2; điểm a, khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tuyên bố bị cáo Lê Văn Của phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và xử phạt bị cáo Lê Văn Của 02 năm 06 tháng tù. 

Không đồng ý với phán quyết tại bản án sơ thẩm, ngày 28/9/2018, VKSND huyện Tân Phú đã ban hành Quyết định kháng nghị số 302/KN-VKSTP-ĐN với nội dung kháng nghị một phần bản án sơ thẩm về phần hình phạt đã tuyên đối với bị cáo Lê Văn Của; đề nghị TAND tỉnh Đồng Nai xét xử vụ án theo hướng áp dụng điểm b, khoản 2, Điều 194 BLHS năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 và tăng hình phạt đối với bị cáo.

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai phát biểu quan điểm tại phiên tòa phúc thẩm. 

Tại phiên tòa phúc thẩm mới đây, đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai đã đánh giá, phát biểu quan điểm xử lý vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng nghị, sửa bản án sơ thẩm và tăng hình phạt đối với bị cáo Lê Văn Của với nhận định: Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến việc quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy, là nguyên nhân gây ra các tệ nạn xã hội, làm ảnh hưởng đến việc bài trừ ma túy ở địa phương.

Việc Tòa án cấp sơ thẩm không xem xét hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhiều lần giữa bị cáo Của với Nguyễn Văn Thắng, Bùi Việt Hà, Phan Tuấn Em và Nguyễn Hoàng Duy là có dấu hiệu bỏ lọt hành vi mua bán ma túy của bị cáo.

Quá trình điều tra, bị cáo Của không thừa nhận hành vi bán ma túy cho các đối tượng nghiện, nhưng tại các bản tự khai, các biên bản ghi lời khai, tất cả các đối tượng đều khai đã mua ma túy của bị cáo Của. Đồng thời, các đối tượng trên đều khai nhận đúng số điện thoại mà bị cáo sử dụng dùng để liên lạc và bán ma túy cho các đối tượng nghiện.

Bên cạnh đó, tại biên bản nhận dạng và bản ảnh nhận dạng của các đối tượng Thắng, Hà và Duy đều nhận dạng đúng hình ảnh của bị cáo. Do đó, nếu xem xét hành vi phạm tội của bị cáo trong vụ án thì phải xét đến toàn bộ quá trình mua bán ma túy giữa bị cáo và tất cả các đối tượng để bảo đảm việc xét xử khách quan, không bỏ lọt bất cứ hành vi mua bán ma túy nào của bị cáo.

Việc VKSND huyện Tân Phú truy tố bị cáo theo điểm b, khoản 2, Điều 194 BLHS năm 1999, nhưng Tòa án cấp sơ thẩm chỉ chấp nhận và xét xử bị cáo đối với lần mua bán cuối cùng mà không xét đến những lần mua bán ma túy trước đó của bị cáo là bỏ lọt hành vi mua bán ma túy nhiều lần của bị cáo và cũng từ việc không đánh giá khách quan, toàn diện vụ án nên Tòa án cấp sơ thẩm không áp dụng điểm b, khoản 2, Điều 194 BLHS năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 đối với bị cáo là có sai sót. 

Thống nhất với quan điểm của đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai trình bày tại phiên tòa, HĐXX phúc thẩm đã căn cứ điểm b, khoản 1, Điều 355, Điều 357 BLTTHS năm 2015, tuyên chấp nhận kháng nghị của VKSND huyện Tân Phú, sửa bản án sơ thẩm về áp dụng điều luật và tăng hình phạt đối với bị cáo. Áp dụng điểm b, khoản 2, Điều 194 BLHS năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), tuyên phạt bị cáo Lê Văn Của 8 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. 


Dương Văn Tín