Mua bán trái phép ma túy chỉ bị phạt 1 năm 3 tháng tù

Theo hồ sơ vụ án, ngày 14/4/2018, Trần Ngọc Huyền (SN 1996) và chồng là Nguyễn Hoàng Ân (trú tại bon Bu Dăr, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) ngủ qua đêm tại phòng chờ bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh). Tại đây, Ân nói với Huyền đưa cho Ân 1,5 triệu đồng, rồi cầm tiền đi ra phía nhà vệ sinh của bến xe gặp một người đàn ông (không rõ thân nhân lai lịch) mua 8 gói ma túy dạng đá.

leftcenterrightdel
Ảnh: Minh họa. 

Sau đó, Ân báo cho Huyền biết mới mua được số ma túy trên về sử dụng và bán kiếm lời thì được Huyền đồng ý. Sáng 16/4, hai vợ chồng Ân đón xe khách về tại nhà nghỉ Phi Hùng (thuộc bon Bu Dăr, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) rồi lấy một ít ma túy đá ra sử dụng.

Tối 17/4, Nguyễn Văn Bình gọi điện cho Ân hỏi xem có ma túy đá không để mua. Nghe Ân nói có, Bình đến nhà nghỉ Phi Hùng gặp Ân và Huyền. Tại đây, Ân đưa ma túy đá ra cùng Bình sử dụng. Trong lúc sử dụng, Bình hỏi mua thì Ân lấy một gói ma túy đã chia làm hai gói nhỏ với số tiền 1 triệu đồng đưa cho Ân và Ân đưa tiền cho Huyền cất giữ. Khi Bình cầm số ma túy mua của Ân đi khỏi cửa phòng thì bị lực lượng Công an huyện Tuy Đức bắt giữ cùng tang vật.

Tại bản giám định số 26/PV54 ngày 24/4/2018 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Đắk Nông kết luận, tinh thể màu trắng trong bì thứ nhất (thu giữ của Bình) gửi giám định là chất ma túy, là Methamphetamine, khối tượng 0,2075 gam. Tinh thể màu trắng (thu giữ của Ân, Huyền) trong bì thứ hai gửi giám định chất ma túy là Methamphetamine, khối lượng 0,9477 gam.

Bản án hình sự sơ thẩm số 25/2018/HSST ngày 4/9/2018 của TAND huyện Tuy Đức đã áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 2, khoản 3 Điều 54 BLHS 2015 xử phạt bị cáo Trần Ngọc Huyền 01 năm 03 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Hình phạt chưa nghiêm khắc

Tiến hành kiểm sát bản án, VKSND tỉnh Đắk Nông xác định, TAND huyện Tuy Đức đã xét xử bị cáo Huyền tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, việc Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng Điều 54 BLHS 2015 tuyên phạt 01 năm 03 tháng tù (dưới khung hình phạt) là chưa nghiêm khắc và chưa đánh giá đúng tính chất, mức độ mà hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cho xã hội.

Bởi lẽ, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng 3 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đó là: “Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng”; “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 BLHS 2015; tại phiên tòa bị cáo trình bày có hoàn cảnh gia đình khó khăn được Tòa án áp dụng khoản 2 Điều 51 BLHS 2015.

Trong quá trình điều tra đã chứng minh, bị cáo Huyền đưa cho Ân 1,5 triệu đồng, Ân mua được 8 gói ma túy đá và nói lại cho Huyền biết mục đích mua về sử dụng và bán kiếm lời thì Huyền đồng ý. Khi có ma túy, Ân đứng ra giao dịch mua bán với Bình nhưng đều có sự có mặt của Huyền, bán xong thì Ân đưa tiền cho Huyền cất giữ. Rõ ràng, hành vi của bị cáo Huyền và Ân có sự đồng thuận rất cao, vai trò của các bị cáo trong vụ án này là ngang nhau.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS có khung hình phạt đến 7 năm tù là thuộc trường hợp nghiêm trọng nhưng tại bản án sơ thẩm, TAND huyện Tuy Đức nhận định bị cáo Huyền: “Tham gia với vai trò thứ yếu, không đáng kể trong vụ án có đồng phạm nên hành vi của bị cáo thuộc tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng”. Từ việc nhận định sai về vị trí, vai trò của bị cáo trong vụ án để áp cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ “phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng” của Tòa án sơ thẩm là có sai lầm trong việc áp dụng pháp luật.

Do đó, ngày 26/9/2018 VKSND tỉnh Đắk Nông đã ban hành văn bản số 3544/QĐ-VKS-P7 kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 25/2018/HSST, ngày 4/9/2018 của TAND huyện Tuy Đức về áp dụng pháp luật và hình phạt đối với bị cáo Trần Ngọc Huyền. Đồng thời, đề nghị TAND tỉnh Đắk Nông xét xử phúc thẩm vụ án, sửa bản án sơ thẩm theo hướng: Không áp dụng điểm i,  khoản 1 Điều 51; Điều 54 BLHS 2015 và tăng mức hình phạt tù đối với bị cáo Huyền.

Chính Cương