Theo đó, ngày 8/5 đoàn kiểm sát do đồng chí Hà Phương Lan, Phó Viện trưởng VKSND huyện Cẩm Thủy làm trưởng đoàn cùng các thành viên là Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong đơn vị đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy.

leftcenterrightdel
Đồng chí Hà Phương Lan, Phó Viện trưởng VKSND huyện Cẩm Thủy trực tiếp làm việc tại Hạt Kiểm lâm huyện.

Đoàn kiểm sát đã nghe đồng chí Lê Văn Phiên, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy báo cáo công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm thời điểm từ ngày 1/1/2022 đến 30/3/2023 và tiến hành kiểm tra hồ sơ, sổ sách, tài liệu có liên quan.

Qua trực tiếp kiểm sát nhận thấy công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy có một số ưu điểm như: Công tác này được cấp ủy, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy quan tâm, chỉ đạo sát sao thông qua các buổi họp Chi bộ và giao ban định kỳ hàng tháng, bố trí công chức thực hiện việc tiếp nhận tin báo, phân loại và tham mưu giải quyết các nguồn tin về tội phạm.

Phân công các Kiểm lâm viên có trình độ chuyên môn, hiểu biết về pháp luật để thực hiện khâu công tác này; đã nghiên cứu, quán triệt đầy đủ nội dung của Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017), Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Thông tư liên tịch của Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Bộ tài chính - Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn - VKSND tối cao quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, để áp dụng đúng theo quy định pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị về lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn huyện.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong thời điểm kiểm sát, Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy vẫn còn tồn tại một số thiếu sót như chưa lập sổ tiếp nhận, phân loại nguồn tin về tội phạm; sổ thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố và các biểu mẫu theo quy định…

Kết thúc cuộc kiểm sát, Đoàn kiểm sát đã chỉ ra những thiếu sót, yêu cầu Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy khắc phục, sửa chữa để công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm thời gian tới đạt hiệu quả hơn. Thay mặt Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy, đồng chí Lê Văn Phiên đã phát biểu ghi nhận, tiếp thu toàn bộ những nội dung tồn tại mà Đoàn kiểm sát đã nêu ra và sẽ chỉ đạo đơn vị khắc phục, bổ sung kịp thời theo đúng quy định pháp luật. Hiện tại VKSND huyện Cẩm Thủy đang tiến hành tổng hợp ban hành kết luận - kiến nghị theo quy định.

Tại huyện Quan Sơn, ngày 9/5, đoàn kiểm sát do đồng chí Hà Văn Nhiên, Phó Viện trưởng VKSND huyện Quan Sơn làm trưởng đoàn đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố và việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Quan Sơn.

leftcenterrightdel
Đồng chí Hà Văn Nhiên, Phó Viện trưởng VKSND huyện Quan Sơn công bố Quyết định và Kế hoạch kiểm sát.

Thông qua kiểm tra, đoàn kiểm sát nhận thấy, công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố và việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết đã được CQĐT Công an huyện Quan Sơn thụ lý, lập hồ sơ đầy đủ, kiểm tra, xác minh, giải quyết theo đúng quy định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đoàn Kiểm sát đã chỉ ra một số tồn tại, vi phạm của CQĐT Công an huyện như: Không thông báo kết quả giải quyết cho người báo tin, không thông báo kết luận định giá tài sản và kết luận giám định cho bị hại, người liên quan, không thực hiện việc giải thích quyền và nghĩa vụ của bị hại, đương sự, người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố,… trước khi lấy lời khai của họ.

Qua buổi làm việc, lãnh đạo Cơ quan điều tra đã nghiêm túc tiếp thu nội dung đoàn kiểm sát đã chỉ ra đồng thời sẽ tổ chức họp, rút kinh nghiệm và chỉ đạo khắc phục ngay những tồn tại nêu trên. Kết thúc cuộc kiểm sát, VKSND huyện Quan Sơn đã ban hành Kết luận và Kiến nghị riêng yêu cầu CQĐT Công an huyện Quan Sơn khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra để trong thời gian tới sẽ làm tốt hơn nữa công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố và khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Ngày 10/5, Đoàn kiểm sát, giám sát do đồng chí Lê Văn Tài, Viện trưởng VKSND huyện Quan Hóa làm trưởng đoàn đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Quan Hóa tiến hành kiểm sát, giám sát trực tiếp công tác thi hành án hình sự tại UBND xã Nam Tiến và UBND xã Nam Đông.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Văn Tài, Viện trưởng VKSND huyện Quan Hóa, trưởng đoàn công bố Quyết định kiểm sát.

Đoàn đã trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ sách, tài liệu có liên quan đến công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng. Qua đó nhận thấy Ủy ban nhân dân các xã Nam Tiến và xã Nam Đông đã thực hiện tốt quy định của pháp luật trong quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án tại địa phương, quá trình quản lý người chấp hành án không để xảy ra trường hợp người chấp hành án vi phạm quy định của pháp luật, người chấp hành án phạm tội mới. Hằng tháng, Công an các xã thực hiện việc kiểm kê, điểm danh, kiểm diện người chấp hành án, cho người chấp hành án viết tự nhận xét quá trình chấp hành án và nhận xét về quá trình chấp hành án của bị án.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì trong quá trình quả lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án UBND các xã vẫn có một số thiếu sót như: Vi phạm thời gian nhận xét về việc chấp hành án, chấp hành nghĩa vụ đối với người chấp hành án, một số bản nhận xét về quá trình chấp hành án của UBND xã còn thiếu nội dung nhận xét như: chưa nhận xét về thái độ học tập, lao động; chưa nhận xét về việc chấp hành sự quản lý, giám sát, giáo dục của UBND xã; chưa đánh giá chung, phân loại kết quả chấp hành án…

Sau khi nghe Đoàn trực tiếp kiểm sát thông qua biên bản Chủ tịch UBND các xã đã nghiêm túc tiếp thu và sẽ chỉ đạo lực lượng Công an xã khắc phục thiếu sót, vi phạm mà đoàn kiểm sát đã nêu ra. Các đồng chí chủ tịch UBND đề nghị thời gian tới, VKSND huyện Quan Hóa cần tiếp tục quan tâm, hướng dẫn thường xuyên để công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án của địa phương đạt hiệu quả./.

Bình Minh