TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn ông Trương Đoàn Quốc Dũng (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) và đơn vị bị kiện là Công ty cổ phần bất động sản Phương Trang do có kháng cáo của bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và kháng nghị của VKSND TP Đà Nẵng.

Tại phiên toà phúc thẩm, sau khi nghe trình bày của các đương sự, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, nhận thấy những vi phạm về thủ tục tố tụng đã được cấp phúc thẩm khắc phục và không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết về nội dung cũng như bản chất vụ án, đại diện VKSND TP Đà Nẵng đã rút phần kháng nghị về thủ tục tố tụng, đồng thời phân tích, lập luận để làm rõ vi phạm về nội dung của Tòa án cấp sơ thẩm.

Theo đó xác định, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 3 lô đất A30, A31, CC1 giữa ông Chiến, bà Nga với ông Dũng chỉ là giao dịch che giấu giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Chiến, bà Nga với Công ty cổ phần bất động sản Phương Trang, việc ông Dũng đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng 3 lô đất này chỉ là hình thức, để thuận lợi trong kinh doanh của công ty.

Theo quy định tại Điều 129 BLDS năm 2005 thì: “Khi các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch khác thì giao dịch giả tạo vô hiệu, còn giao dịch bị che giấu vẫn có hiệu lực...”.

Do đó, quyền sử dụng đối với các lô đất A30, A31, CC1 là của Công ty cổ phần bất động sản Phương Trang.

Dựa trên chứng cứ tài liệu, lời khai của các bên, HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND TP Đà Nẵng, kháng cáo của đương sự, căn cứ khoản 2 Điều 308 BLTTDS năm 2015, sửa toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm số 06/2020/DS-ST ngày 15/5/2020, TAND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng theo hướng công nhận quyền sử dụng 3 lô đất A30, A31, CC1  tại Khu đô thị thương mại, dịch vụ cao tầng và căn hộ đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc là của Công ty cổ phần bất động sản Phương Trang.

Theo nội dung vụ án, phía nguyên đơn - ông Trương Đoàn Quốc Dũng trình bày, ngày 1/8/2011, ông nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 3 lô đất A30, A31 và CC1 tại Khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ cao tầng và căn hộ đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) từ ông Nguyễn Đình Chiến và bà Nguyễn Thị Phi Nga. Việc chuyển nhượng này được lập thành hợp đồng, có công chứng ngày 1/8/2011 tại Văn phòng Công chứng Bảo Nguyệt (TP Đà Nẵng).

Sau 1 tháng ông hoàn tất thủ tục trước bạ sang tên và đã thế chấp cho Công ty Taxi Phương Trang vay tiền tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (tiền thân là Ngân hàng TMCP Đại Tín). Đồng thời, ông đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp từ năm 2012 đến nay.

Trong các biên bản họp Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần Taxi Phương Trang, Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang (cổ đông chiếm 97% cổ phần tại Công ty cổ phần bất động sản Phương Trang) đều công nhận quyền sử dụng 3 lô đất nêu trên là của ông.

Vì vậy, ông Dũng khởi kiện yêu cầu Tòa án xem xét công nhận quyền sử dụng 3 lô đất trên cho ông và yêu cầu Công ty cổ phần bất động sản Phương Trang chấm dứt mọi hành động trái pháp luật gây khó khăn, cản trở các quyền sử dụng đất hợp pháp các lô đất nói trên của ông theo quy định, hủy lệnh kê biên đang áp dụng đối với các tài sản trên; buộc Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam giao trả toàn bộ hồ sơ pháp lý bản chính liên quan đến 03 lô đất này cho ông.

Ngược lại, phía bị đơn là Công ty cổ phần bất động sản Phương Trang cho rằng 3 lô đất tranh chấp có nguồn gốc là của công ty.

Tháng 2/2011, Công ty chuyển nhượng cho vợ chồng ông Nguyễn Đình Chiến, bà Nguyễn Thị Phi Nga (là đối tác kinh doanh) với số tiền hơn 112 tỉ 683 triệu đồng.

Nhưng sau đó, đến tháng 8/2011, vợ chồng ông Chiến, bà Nga đã làm thủ tục chuyển nhượng lại 3 lô đất trên cho công ty, đồng thời công ty cũng đã trả lại cho ông Chiến, bà Nga số tiền trước đó.

Ông Dũng làm việc tại công ty, được tin tưởng phân công là thành viên Hội đồng quản trị thường trực và thời điểm đó ông Dũng thường xuyên đi công tác Đà Nẵng thực hiện công việc kinh doanh. Để thuận tiện cho việc giao dịch, kinh doanh nên công ty đã giao ông Trương Đoàn Quốc Dũng đứng tên trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng 3 lô đất này từ năm 2010 đến đầu năm 2012.

Quá trình giao dịch, làm các thủ tục chuyển nhượng, thanh toán tiền, chuyển tiền, nộp thuế, chuyển nhượng giữa vợ chồng ông Chiến, bà Nga và công ty đều do nhân viên công ty thực hiện và nguồn tiền được sử dụng để giao dịch thanh toán là của công ty, ông Dũng chỉ đứng tên về mặt hình thức.

Hiện 3 lô đất này đã bị Cục Thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh kê biên theo phán quyết của Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh liên quan đến vụ án Hứa Thị Phấn.

Do đó, Công ty cổ phần bất động sản Phương Trang không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Dũng, đề nghị Tòa án công nhận quyền sử dụng 3 lô đất trên cho công ty, đồng thời đề nghị Tòa án tuyên hủy lệnh kê biên đang áp dụng đối với các tài sản trên. Buộc Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam giao trả và giải chấp cho Công ty cổ phần bất động sản Phương Trang toàn bộ hồ sơ pháp lý bản chính liên quan đến các lô đất này để công ty đăng ký cập nhật biến động quyền sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Sau quá trình xét xử, bản án dân sự sơ thẩm số 06/2020/DS-ST ngày 15/5/2020, TAND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng đã quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Dũng, không chấp nhận yêu cầu phản tố của Công ty cổ phần bất động sản Phương Trang. Công nhận quyền sử dụng 3 lô đất trên cho ông Dũng, đồng thời buộc Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam giao trả toàn bộ hồ sơ pháp lý bản chính liên quan đến 3 lô đất trên cho ông Dũng ngay khi án có hiệu lực pháp luật...

Không chấp nhận bản án sơ thẩm, Công ty cổ phần bất động sản Phương Trang và Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Thông qua công tác kiểm sát đối với bản án sơ thẩm, VKSND TP Đà Nẵng đã xác định bản án sơ thẩm vi phạm thủ tục tố tụng khi xác định, thụ lý và giải quyết yêu cầu phản tố không đúng; không xác định tư cách, đưa đầy đủ người tham gia tố tụng trong vụ án và vi phạm về nội dung.

Ngày 12/6/2020, VKSND TP Đà Nẵng ban hành quyết định kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, đề nghị tòa án cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ sơ về tòa án cấp sơ thẩm giải quyết lại theo quy định pháp luật.

 

L.T