Khách mời tham dự có Kiểm sát viên trung cấp Phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh; đại diện lãnh đạo VKSND các huyện Châu Thành, Cù Lao Dung, Long Phú và thành phố Sóc Trăng; đại diện lãnh đạo các ngành Tòa án, Chi cục THADS huyện Kế Sách và Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Kế Sách. Về phía VKSND huyện Kế Sách có tập thể lãnh đạo đơn vị, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên bộ phận hình sự cùng tham dự.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tọa đàm chuyên đề

Tọa đàm được tổ chức nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc khó khăn xoay quanh một số quy định của Bộ luật hình sự và các văn bản pháp luật có liên quan trong việc xác định tội danh đối với hành vi bao chiếm lại đất sau khi bị cưỡng chế, cũng như tạo sự thống nhất chung về mặt quan điểm áp dụng pháp luật giữa các Cơ quan tư pháp trong việc giải quyết án hình sự, qua đó làm căn cứ tổ chức thực hiện trong thực tiễn.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự đã thẳng thắn phát biểu trao đổi, phân tích nhận thức pháp luật đối với hành vi cụ thể của ông Võ Văn Ư còn nhiều quan điểm khác nhau, như có dấu hiệu phạm tội “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” theo quy định tại Điều 228 Bộ luật hình sự hay có dấu hiệu phạm tội “Không chấp hành án” quy định tại Điều 380 Bộ luật hình sự và các quan điểm khác. Các đại biểu tham dự đã cùng nhau phân tích hành vi, các quy định của pháp luật có liên quan, làm rõ một số nội dung quan trọng, từ đó có cơ sở giải quyết vụ án đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Sau một buổi làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, tọa đàm chuyên đề đã hoàn thành theo chương trình kế hoạch đã đề ra, từ đó tập hợp các ý kiến đóng góp quý báu của những đại biểu có kinh nghiệm chuyên môn sâu về nghiệp vụ làm cơ sở giải quyết án trong thời gian tới.

Việc tổ chức thành công chương trình giúp tạo mối quan hệ phối hợp tốt giữa các cơ quan tư pháp địa phương về nhận thức pháp luật, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức để rút ngắn thời gian nghiên cứu và nâng cao hiệu quả trong công tác, qua đó giúp các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Vũ Anh