leftcenterrightdel
Đồng chí Hoàng Quốc Thái, Viện trưởng VKSND huyện Thủy Nguyên phát biểu khai mạc tọa đàm.

Thực hiện Kế hoạch đạo tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2022 của VKSND huyện Thủy Nguyên, trên cơ sở nội dung Kết luận số 119/KL-VC1 ngày 22/6/2022 của VKSND cấp cao tại Hà Nội về việc kiểm tra công tác kiểm sát bản án, quyết định của TAND huyện Thủy Nguyên tại VKSND huyện Thủy Nguyên.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Thị Ngọc Quỳnh, Phó Viện trưởng VKSND huyện Thủy Nguyên trình bày Kết luận số 119/KL-VC1 ngày 22/6/2022 của VKSND cấp cao tại Hà Nội về việc kiểm tra công tác kiểm sát bản án, quyết định của TAND huyện Thủy Nguyên tại VKSND huyện Thủy Nguyên.

Ngày 20/7/2022, VKSND huyện Thủy Nguyên phối hợp cùng TAND huyện Thủy Nguyên tổ chức Hội nghị tọa đàm về “Nâng cao chất lượng ban hành, kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án và công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát – Tòa án”.

Hội nghị có sự tham dự của đồng chí Lưu Xuân Sang – Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng; các đồng chí lãnh đạo Phòng 7, 9, 10 VKSND TP Hải Phòng cùng toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên, Thẩm phán, tập thể lãnh đạo của VKSND huyện Thủy Nguyên và TAND huyện Thủy Nguyên.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đào Quang Liêm, Phó Viện trưởng VKSND huyện Thủy Nguyên trình bày ý kiến tại buổi tọa đàm.

Với mục đích cùng trao đổi, thống nhất áp dụng những quy định của pháp luật để nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, lao động, hành chính, kinh doanh thương mại và các việc khác theo quy định của pháp luật, trên tinh thần thẳng thắn, tất cả Kiểm sát viên, Thẩm phán dự hội nghị đều đưa ra những ý kiến phát biểu của cá nhân về những tồn tại, hạn chế mà VKSND cấp cao tại Hà Nội đã nêu trong Kết luận số 119/KL-VC1 ngày 22/6/2022 cũng như những vướng mắc chưa được tháo gỡ trong công tác phối hợp giữa hai đơn vị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Cấn Mạnh Cường,Trưởng Phòng 10, VKSND TP Hải Phòng phát biểu tại buổi tọa đàm.

Hầu hết các tồn tại, hạn chế được chỉ ra trong Kết luận đều được lãnh đạo Tòa án và các Thẩm phán tiếp thu, khắc phục sửa chữa trong thời gian tới. Tuy nhiên, có một số ít tồn tại, hạn chế, vướng mắc đã được TAND huyện Thủy Nguyên trao đổi thẳng thắn, như:Tình tiết bị cáo được gia đình và chính quyền địa phương có đơn xin bảo lãnh, quan điểm của Tòa án, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Việc thụ lý yêu cầu khởi kiện xác định cha cho con, quan điểm của Tòa án phải được thụ lý giải quyết theo trình tự vụ án, trừ trường hợp tất cả các đương sự đều đến Tòa án có ý kiến trình bày thống nhất thì mới thụ lý giải quyết theo trình tự việc dân sự; Việc nêu lý do thời hạn xét xử của vụ án kéo dài, quan điểm của Tòa án là không cần thiết vì việc tạm đình chỉ vụ án đều đã được thông báo cho đương sự và Viện kiểm sát....

leftcenterrightdel
Đồng chí Lương Ngọc Anh, Thẩm phán TAND huyện Thủy Nguyên trình bày ý kiến tại buổi tọa đàm.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo hai đơn vị đã thống nhất đưa ra một số phương pháp để nâng cao chất lượng bán án, quyết định của Tòa án như: Kiểm sát viên và Thẩm phán sẽ phối hợp, trao đổi thống nhất trước khi ban hành bản án, quyết định; Kiểm sát viên tăng cường đôn đốc nhắc nhở Thẩm phán gửi bản án, quyết định cho Viện kiểm sát đúng thời hạn...

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các Phòng 7,9,10 VKSND TP Hải Phòng đã đưa ra các góp ý về nghiệp vụ cũng như trong công tác phối hợp giữa VKSND huyện Thủy Nguyên và TAND huyện Thủy Nguyên, để hai đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Vân, Thẩm phán TAND huyện Thủy Nguyên nêu vướng mắc cần tháo gỡ.

Kết thúc hội nghị, đồng chí Lưu Xuân Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng phát biểu đánh giá cao công tác phối hợp giữa VKSND huyện Thủy Nguyên và TAND huyện Thủy Nguyên, hai đơn vị cần phát huy và tăng cường hơn nữa công tác phối hợp để nâng cao chất lượng công tác giải quyết các vụ án.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lưu Xuân Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng trình bày kết luận tại buổi tọa đàm.

Hoàng Hưng