Các đương sự: Nguyên đơn: bà Trần Thị Đài, SN 1964, có địa chỉ và HKTT TT Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh và Bị đơn: bà Bùi Thị Đào, SN 1960 và anh Bùi Văn Nghĩa, SN 1987, có địa chỉ và HKTT TT Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Tham dự phiên tòa có đại diện Lãnh đạo, Kiểm sát viên phòng 9 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh; Đại diện lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND huyện Can Lộc và các đơn vị VKSND trong cụm và Lãnh đạo, Thẩm phán của TAND huyện Can Lộc. Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Can Lộc đã chủ trì phối hợp tổ chức họp rút kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tại Toà.

Tại cuộc họp rút kinh nghiệm các đồng chí tham dự đều có những nhận xét chung, cụ thể:

Công tác chuẩn bị cho việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm được đơn vị thực hiện nghiêm túc, đã photocopy các tài liệu cần thiết gửi cho Phòng nghiệp vụ và các đơn vị tham dự phiên tòa theo cụm nghiên cứu; Kiểm sát viên được phân công tham gia phiên tòa đã nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, báo cáo đề xuất, xây dựng dự thảo bài phát biểu, dự kiến nội dung hỏi, dự kiến các tình huống tại phiên tòa…..

Đặc biệt đây là vụ án dân sự được VKSND huyện Can Lộc phối hợp với Tòa án cùng cấp chọn để rút kinh nghiệm theo cụm đầu tiên trừ trước tới nay tại Hà Tĩnh…Vụ án được số hóa hồ sơ nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng được đưa ra trình chiếu tại phiên tòa rất thuyết phục.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên Toà. 

Thẩm phán – chủ tọa phiên tòa đã điều hành phiên tòa đảm bảo đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Kiểm sát viên được phân công đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng, Kiểm sát viên đã thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình như chủ động tham gia xét hỏi, đặt nhiều câu hỏi mới, hay để làm sáng tỏ nội dung vụ án, bài phát biểu của Kiểm sát viên quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát về giải quyết vụ án được Hội đồng xét xử chấp nhận, làm căn cứ để tuyên án.

Các đơn vị tham dự phiên tòa đều đánh giá cao mối quan hệ phối hợp giữa Viện kiểm sát và TAND huyện Can Lộc trong việc lựa chọn vụ án dân sự về “Tranh chấp quyền sử dụng lối đi chung” để xét xử rút kinh nghiệm theo Cụm, vì đây là vụ án có tính chất phức tạp, có nhiều đương sự tham gia đảm bảo đúng Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSND tối cao về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm hơn nữa trong thời gian vừa qua tranh chấp quyền sử dụng đất này xảy ra khá nhiều tại địa phương; đồng thời cũng đánh giá cao vai trò của Kiểm sát viên, Thẩm phán tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
VKSND huyện Can Lộc họp rút kinh nghiệm sau phiên Toà. 

Bên cạnh đó, cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của Kiểm sát viên và Thẩm phán tại phiên tòa.

Đồng chí Lê Văn Hùng – Viện trưởng VKSND huyện Can Lộc, chủ trì cuộc rút kinh nghiệm đồng tình cao với các ý kiến đã phát biểu, đồng thời thẳng thắng tiếp thu những ý kiến đóng góp để những người tiến hành tố tụng tại phiên tòa cũng như tham gia phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm phục vụ cho việc rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn đặc biệt là kỹ năng hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giải quyết án dân sự trong thời gian tới./.

Bùi Lâm