Tranh chấp trong vụ án xảy ra giữa nguyên đơn bà Trần Thị Kim Mum với bị đơn ông Nguyễn Văn Bảy, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là ngân hàng TMCP Bản Việt. Tham dự phiên tòa có đại diện lãnh đạo VKSND huyện Thới Lai cùng Kiểm sát viên, chuyên viên bộ phận kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự của đơn vị.

leftcenterrightdel
Hình ảnh tại phiên tòa xét xử 

Theo đơn khởi kiện, nguyên đơn cho rằng vào năm 1998 ông Huỳnh Văn Mến và bà Tôn Thị Dớn làm giấy tay có xác nhận của Ban nhân dân ấp để sang nhượng quyền sử dụng đất diện tích đất 7,5 công tầm 3m  thuộc thửa 563 tờ bản đồ số 04, đất tọa lạc tại ấp Trường Hưng, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai cho ông Huỳnh Văn Minh là chồng bà Mum (nay đã chết).

Đến năm 2001, ông Huỳnh Văn Minh và ông Nguyễn Văn Bảy có thỏa thuận đổi đất, cụ thể: ông Bảy canh tác thửa 563 của ông Minh; ông Minh canh tác thửa 125, 126 của ông Sồi; ông Sồi canh tác thửa 138 của ông Mến (cầm cố cho ông Bảy). Khi thỏa thuận đổi đất thì ông Minh có bù thêm cho ông Bảy 25 chỉ vàng 24K. Phần thửa đất 125, 126 hiện nay do bà Huỳnh Cà Hem là con ông Sồi sử dụng. Thực tế thì đất đang thế chấp ngân hàng TMCP Bản Việt và bà Hem cho ông Huỳnh Tấn Đạt thuê canh tác.

Nay nguyên đơn khởi kiện yêu cầu buộc phía ông Bảy trả lại phần đất đã trao đổi cho gia đình bà Mum là 7,5 công tầm 3m tại thửa 563; yêu cầu ông Bảy trả cho bà 2,5 công ruộng theo giá thị trường do chênh lệch giá khi đổi là 2,5 công x 70.000.000 đồng/công = 175.000.000 đồng; yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bị đơn.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động tuân theo pháp luật Tố tụng dân sự của Hội đồng xét xử, Thư ký tòa án, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng. Kiểm sát viên cũng  đặt ra nhiều câu hỏi làm rõ vấn đề liên quan đến quan hệ tranh chấp và căn cứ giải quyết yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Trên cơ sở nắm bắt diễn biến của phiên xét xử, Kiểm sát viên đại diện VKSND huyện Thới Lai tham gia tố tụng đã đề nghị tòa án không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và chấp nhận một phần yêu cầu độc lập của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Ngân hàng TMCP Bản Việt. Kết quả Hội đồng xét xử đã tuyên án đúng với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Thới Lai tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa. Trên cơ sở những ý kiến đóng góp về ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên trực tiếp tham gia tố tụng, các cán bộ Kiểm sát viên, chuyên viên sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm, để qua đó từng bước nâng cao kỹ năng nghiệp vụ nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Việt An - Hoài Hận