Phiên tòa do Kiểm sát viên Nguyễn Nhật Tân tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm. Tham dự để nhận xét đánh giá rút kinh nghiệm có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng VKSND Quận 1, cùng đồng chí Phó Viện trưởng phụ khách và cán bộ, Kiểm sát viên khối hình sự của đơn vị.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa 

Theo cáo trạng, vào khoảng 2h30' ngày 30/5/2021, đối tượng tên "Tiến" (không rõ lai lịch) điều khiển xe môtô hiệu Honda Wave không rõ biển kiểm soát chở Nguyễn Thành Hiếu đi mua nước uống. Tới nhà 310 đường Hai Bà Trưng, Quận 1 thì phát hiện em Lâm Nhật Huy (sinh năm 2003) đang ngồi sử dụng điện thoại di động nên cả hai bàn với nhau giật tài sản của em Huy.

Hiếu đi bộ đến trước mặt, dùng tay giật 1 điện thoại di động hiệu Samsung, loại Galaxy Note 8 có giá trị theo định giá 3.450.000 đồng của em Huy rồi nhảy lên xe tên Tiến để tẩu thoát. Lúc này hai cán bộ thuộc Công an Quận 3 đang tuần tra phát hiện truy đuổi và bắt giữ được Hiếu, còn Tiến chạy thoát.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Nguyễn Nhât Tân đã sử dụng kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử bám sát diễn biến, đặt ra nhiều câu hỏi ngắn gọn, đi sâu vào trọng tâm làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến động cơ, thủ đoạn, hành vi phạm tội của bị cáo…

leftcenterrightdel
 KSV Nguyễn Nhật Tân thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng công khai, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Hiếu 1 năm 6 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 171 Bộ luật Hình sự.

Kết thúc phiên xét xử, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng VKSND Quận 1 đã chủ trì buổi họp rút kinh nghiệm tại đơn vị. Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp đều đánh giá cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên, bên cạnh đó có sự chuẩn bị, nghiên cứu hồ sơ nghiêm túc khi tham gia xét xử.

Trong quá trình xét hỏi, Kiểm sát viên kết hợp được giữa việc làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ án và tính giáo dục, răn đe đối với hành vi phạm tội của bị cáo; bản luận tội phân tích được các yếu tố cấu thành tội phạm, đánh giá toàn diện vụ án, bảo vệ được quan điểm truy tố của Viện kiểm sát. Các ý kiến cũng như chỉ ra một số tồn tại cần rút kinh nghiệm lần sau.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng VKSND Quận 1 đánh giá Kiểm sát viên hoàn thành tốt nhiệm vụ tại phiên tòa, và qua buổi họp rút kinh nghiệm lần này cần tiếp tục phát huy các mặt mạnh và khắc phục các hạn chế theo ý kiến đóng góp, để giúp hoàn thiện hơn nữa kỹ năng chuyên môn.

Đồng chí Viện trưởng VKSND Quận 1 cũng yêu cầu, trong thời gian tới Kiểm sát viên của đơn vị tiếp tục lựa chọn các vụ án có đủ các điều kiện để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo quy định của VKSND tối cao và VKSND Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm tiếp tục nâng cao trình độ kỹ năng nghiệp vụ, khả năng tranh tụng, đối đáp của Kiểm sát viên, giúp đáp ứng các yêu cầu của cải cách tư pháp.

Việt An - Hoàng Hải