“Nhanh một phút - Chậm cả đời”

Mới đây, VKSND TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) - Liên chi đoàn Toà án đã phối hợp cùng Đoàn cơ sở Công an TP Pleiku tổ chức phiên toà giả định về “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại Trường THCS Ngô Gia Tự (xã An Phú, TP Pleiku) với chủ đề “Nhanh một phút - Chậm cả đời”.

leftcenterrightdel
 Phiên toà giả định về “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Phiên toà nhận được sự quan tâm tham dự của lãnh đạo các ngành Viện kiểm sát – Công an – Toà án, lãnh đạo UBND xã An Phú, Ban Giám hiệu Trường THCS Ngô Gia Tự và hơn 450 em học sinh.

Theo đó, phiên toà giả định đã tái hiện lại phiên toà xét xử vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được lấy từ một vụ tai nạn giao thông từng xảy ra trên địa bàn xã An Phú (TP Pleiku) làm 1 người chết, 2 người bị thương.

leftcenterrightdel
 Phiên toà giả định có hơn 450 em học sinh tham dự.

Bị cáo trong vụ án là Nguyễn Hữu X. (SN 2001), còn nạn nhân là Nguyễn Văn N. (SN 2008). Theo đó, X. điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh 110cm3 tham gia giao thông khi chưa có giấy phép lái xe theo quy định, phương tiện tham gia giao thông không đảm bảo kỹ thuật an toàn (xe không có đèn chiếu sáng).

Vì thiếu quan sát, X. đã điều khiển xe đâm vào xe mô tô do anh N. điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại khiến N. tử vong. Cơ quan chức năng xác định, bản thân bị hại N. cũng có phần lỗi khi tham gia giao thông không đúng phần đường quy định.

leftcenterrightdel
 Hoạt cảnh do các em học sinh trường THCS Ngô Gia Tự dàn dựng.

Căn cứ vào diễn biến vụ án, bị cáo X. bị tuyên phạt mức án 2 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Với mức án này thể hiện sự trừng phạt, tính nghiêm minh, công bằng nhưng có sự khoan hồng của pháp luật và là bài học lớn mà các em học sinh nhận được sau phiên toà này.

“Nói không với ma túy”

Tại huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai, VKSND huyện cũng phối hợp với TAND huyện và Chi cục THADS huyện tổ chức thành công phiên tòa giả định tại Trường THPT Lê Hoàn, với sự tham gia của 1.368 học sinh và hơn 40 thầy cô giáo.

Tình huống giả định đặt ra: TAND huyện Đức Cơ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án Lê Văn V. và Nguyễn Văn N. về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, quy định tại khoản 2, Điều 251 BLHS và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, quy định tại khoản 2, Điều 255 BLHS.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định vụ án “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Phiên tòa giả định mở đầu đã tái hiện sinh động bằng vở kịch “Nói không với ma túy” của các em học sinh.

Sau đó, các cơ quan tố tụng đã tổ chức phiên tòa giả định, nêu bật được nội dung cần tuyên truyền pháp luật về hậu quả của việc mua bán trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Kết thúc phiên tòa, các cơ quan chức năng đã giao lưu tuyền truyền pháp luật về tác hại của ma túy đến các em học sinh bằng hình thức hỏi - đáp. Đây là hoạt động tuyên truyền pháp luật thiết thực và có hiệu quả cao đến các em học sinh.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định tại Trường THPT Lê Hoàn, với sự tham gia của 1.368 học sinh và hơn 40 thầy cô giáo.

Việc nhân rộng các phiên tòa giả định được xem là cách làm thiết thực mang lại hiệu quả giáo dục, răn đe cao đối với thanh thiếu niên. Đây cũng là công cụ để Đoàn thanh niên và ngành chức năng tuyên truyền hiệu quả pháp luật trong tình hình hiện nay. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong giới trẻ, góp phần xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn./.

PV - Quỳnh Như - Võ Nhuần