Xác định việc nâng cao nhận thức về phòng, chống bạo lực gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần được thực hiện thường xuyên. Trên cơ sở quán triệt, chỉ đạo của Lãnh đạo VKSND huyện Chợ Mới, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm hình sự đối với vụ án Võ Văn Nam về tội “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại ấp Mỹ An, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Theo nội dung cáo trạng: Năm 2022, Võ Văn Nam và Nguyễn Minh H. sống chung như vợ chồng ở ấp Mỹ An, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới. Do ghen tuông, Nam nhiều lần đánh đập H. và con riêng của H.

Đỉnh điểm có lần Nam dùng tay, chân, khúc gỗ, đánh, đạp vào người H. và con riêng của H, và sau đó được gia đình đưa đi điều trị thương tích tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thành Phố Cần Thơ và trình báo sự việc đến Công an xã Mỹ An.

Sau đó, Nam ra đầu thú. Kết luận giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Minh H. là 28%, con riêng của H. là 15%. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chợ Mới khởi tố, tạm giam Nam, để điều tra xử lý.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tranh luận tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã xét hỏi, phân tích, đánh giá các chứng cứ có trong hồ sơ và xác định hành vi phạm tội của bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên và kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, không những xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm của người khác, mà còn cho thấy tính côn đồ của bị cáo khi thực hiện hành vi bạo lực gia đình, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự tại địa phương.

Hội đồng xét xử đã thống nhất quan điểm của Viện kiểm sát, tuyên phạt bị cáo Nam 7 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, áp dụng quy định của pháp luật tuyên về các biện pháp tư pháp. 

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Sự ra đời của nhiều đạo luật như Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Trẻ em, là những cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích của các thành viên trong gia đình, nhất là người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em rất dễ trở thành đối tượng, nạn nhân của bạo lực gia đình.

leftcenterrightdel
 Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa tuyên án.

Từ đó, công tác phòng, chống bạo lực gia đình có nhiều chuyển biến, kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác phòng, chống bạo lực gia đình, nên một số nơi vẫn còn xảy ra các vụ, việc bạo lực gia đình, gây ra những hậu quả xấu cho gia đình và xã hội. 

Thông qua kết quả xét xử, đã góp phần trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân, nhất là công tác phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc./.

Hoàng Anh - Kiều Tiên