Hội nghị do đồng chí Nguyễn Thanh Liêm – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh và đồng chí Hồ Ánh Tuyết – Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì và chỉ đạo.

Về thành phần tham dự Hội nghị, tại điểm cầu VKSND tỉnh có Lãnh đạo và toàn thể công chức, KSV Phòng THQCT, KSXX sơ thẩm án hình sự (Phòng 1) và Phòng THQCT, KSXX phúc thẩm án hình sự (Phòng 7); tại điểm cầu VKSND cấp huyện tham dự hội nghị có các đồng chí là Lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực THQCT, KSĐT, KSXX án hình sự.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh: Nhằm thực hiện nghiêm Chỉ thị số 08/CT-VKSTC ngày 6/4/2016 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự, trong thời gian qua Lãnh đạo VKSND tỉnh Hậu Giang luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo VKSND hai cấp thực hiện.

Đồng thời cũng xác định công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự là hoạt động quan trọng hàng đầu để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự thời gian qua vẫn còn tồn tại, hạn chế như: một số chỉ tiêu của Ngành và Quốc hội đề ra nhưng thực hiện chưa đạt hoặc đạt thấp, hiệu quả công tác kháng nghị chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của tiến trình cải cách tư pháp hiện nay. 

Trước yêu cầu đó và thực trạng của từng đơn vị, Viện trưởng yêu cầu hội nghị nghiêm túc nghiên cứu, thảo luận có hiệu quả từ đó đề ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Kiểm tra viên báo cáo tại Hội nghị.

Trong khuôn khổ của Hội nghị, Lãnh đạo Viện đã gợi ý một số nội dung trọng tâm để các đơn vị thảo luận, góp ý, tập trung vào một số vấn đề như: vai trò của Lãnh đạo, Kiểm sát viên trong thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự nhằm nâng cao tỷ lệ kháng nghị; Những khó khăn, vướng mắc các đơn vị gặp phải trong công tác này; Mối quan hệ phối hợp giữa Viện kiểm sát cấp huyện với Tòa án cùng cấp và Viện kiểm sát cấp trên.

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến tham luận, qua đó đã làm sáng rõ các vấn đề còn tồn tại trong công tác kháng nghị phúc thẩm của Viện kiểm sát tỉnh Hậu Giang thời gian qua cũng như đề ra nhiều giải pháp mang tính đột phá. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hồ Ánh Tuyết, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đánh giá cao sự chuẩn bị của Phòng 7 trong việc tham mưu tổ chức hội nghị, việc nghiên cứu xây dựng chuyên đề, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai chuyên đề thông qua các slide trình chiếu, đồng thời thống nhất với nội dung các đơn vị đã tham luận nhất là về những tồn tại, vướng mắc, bất cập trong áp dụng pháp luật. 

Đồng chí Phó Viện trưởng yêu cầu VKSND hai cấp đổi mới hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; Tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 08 08/CT-VKSTC ngày 6/4/2016 của Viện trưởng VKSND tối cao; đề ra biện pháp phù hợp với đặc thù của đơn vị, trong đó trọng tâm là yếu tố con người để nâng cao chất lượng công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự trong thời gian tới.

Hoàng Anh - Bảo Trân