Theo đồng chí Trần Mai Châu, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Nghệ An, trong thời gian từ năm 2020 đến ngày 30/6/2021, cán bộ Văn phòng tổng hợp, cũng là một trong những thành viên của Ban công tác tuyên truyền, Tổ giúp việc Ban Tuyên truyền VKSND tỉnh đã tham mưu cho Lãnh đạo Viện, Ban công tác tuyên truyền triển khai, phát động cán bộ, công chức và người lao động ngành Kiểm sát Nghệ An tham gia có hiệu quả một số cuộc thi do Ngành cấp trên tổ chức như: Cuộc thi tìm hiểu về truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển của ngành KSND; cuộc thi viết về “Chân dung cán bộ Kiểm sát và bản lĩnh Kiểm sát viên”; Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”; tham mưu tổ chức thành công cuộc thi “Viết Luận tội, Bài phát biểu vụ án dân sự năm 2020”. Qua đó, các cuộc thi đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An trao Giấy chứng nhận cho các đội thi đạt giải.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, tổ chức và tham gia các cuộc thi của VKSND hai cấp tỉnh Nghệ An còn tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục như: một số đơn vị, nhất là VKSND cấp huyện chưa thực sự chủ động trong việc triển khai, thực hiện, tham gia các cuộc thi do VKSND tỉnh, VKSND tối cao, các Ngành, cơ quan địa phương tổ chức; do đó, chưa đạt kết quả cao trong các cuộc thi. Một số tác phẩm dự thi, hình ảnh dự thi gửi về Ban Tuyên truyền còn chậm so với Kế hoạch, yêu cầu của VKSND tỉnh; một số bài thi còn sơ sài, mang tính đối phó để đạt chỉ tiêu; có đơn vị không gửi tác phẩm ảnh dự thi…

Lãnh đạo một số đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác tuyên truyền và tham gia các cuộc thi, việc quán triệt, triển khai nội dung các cuộc thi đến cán bộ, công chức và người lao động chưa được kịp thời; một số cán bộ, công chức và người lao động chưa nhận thức đầy đủ, sắc sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, việc tham gia các cuộc thi nghiệp vụ để nâng cao trình độ, năng lực; đa số cán bộ còn kiêm nhiệm nhiều công việc, nhất là ở các VKSND cấp huyện; công tác tham mưu có lúc chưa sâu sát, chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình, tiến độ tham gia cuộc thi; việc hướng dẫn các tập thể, cá nhân tham gia dự thi đôi lúc chưa kịp thời; việc ứng dụng công nghệ thông tin cho công tác tổ chức, triển khai, tham gia các cuộc thi còn hạn chế…từ thực tế đó, nó đã tác động rất lớn đến chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, tổ chức và tham gia các cuộc thi của các đơn vị và chưa thực sự đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ của Ngành trong giai đoạn mới.

Theo đồng chí Châu, từ thực trạng và những tồn tại, hạn chế nói trên, để nâng chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, Văn phòng đã đề xuất áp dụng 9 giải pháp để làm nổi bật tình hình lên. Cụ thể: Tham mưu lãnh đạo Viện tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, tổ chức và tham gia các cuộc thi; Nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức, Kiểm sát viên phụ trách khâu công tác tuyên truyền; Phát huy tối đa tinh thần, trách nhiệm của Ban công tác tuyên truyền, Tổ giúp việc ban tuyên truyền; Tăng cường công tác liên hệ, phối hợp với các cơ quan báo chí của Ngành và các cơ quan thông tấn, báo chí khác; Mở rộng và đa dạng hình thức tuyên truyền, hình thức tổ chức các cuộc thi phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19; Kịp thời tham mưu trong công tác khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền và tham gia các cuộc thi; Tăng cường tham mưu ban hành và nâng cao chất lượng các thông báo rút kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, công tác tổ chức và tham gia các cuộc thi; Tham mưu thành lập Tổ theo dõi, đôn đốc các cuộc thi trực tuyến do các Ngành, cơ quan địa phương phát động.

leftcenterrightdel
 Các thí sinh tham gia Chung kết cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” .

Từ khi áp dụng các giải pháp nói trên,VKSND tỉnh Nghệ An đã đạt được một kết quả và thành tích nổi bật. Số lượng tin bài được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử VKSND tỉnh Nghệ An tăng cao.

Trong 6 tháng đầu năm 2022 đã có 315 tin, bài của các đơn vị VKSND hai cấp tỉnh Nghệ An được đăng tải trên Công thông tin điện tử của đơn vị (vượt 15 tin, bài so với cả năm 2021), thu hút lượng truy cập cao. Các tin tức về hoạt động của công tác chuyên môn, nghiệp vụ, các sự kiện nổi bật được đăng tải thường xuyên, kịp thời với chất lượng bài viết được nâng cao rõ rệt, hình ảnh đa dạng, phong phú. Đồng thời, số tin, bài được đăng tải trên các trang báo điện tử, tạp chí điện tử như: Cổng thông tin điện tử VKSND tối cao, Báo Bảo vệ pháp luật, Tạp chí Kiểm sát, Báo Nghệ An…cũng tăng về cả số lượng lẫn chất lượng.

Tổ chức thành công Cuộc thi “Viết và trình bày Cáo trạng, bài phát biểu vụ án dân sự năm 2021” vào tháng 9 năm 2021.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương, Văn phòng đã tham mưu Lãnh đạo Viện tổ chức cuộc thi bằng hình thức thi trực tiếp kết hợp thi trực tuyến tại điểm cầu VKSND tỉnh và các điểm cầu VKSND cấp huyện. Mặc dù gặp nhiều khó khăn khi lần đầu tiên tổ chức một cuộc thi bằng hình thức thi kết hợp trực tiếp và trực tuyến, tuy nhiên cuộc thi đã được triển khai một cách bài bản, có chất lượng, đạt được các mục đích mà Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh đề ra trong công tác tự đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đồng thời đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo ý kiến chỉ đạo của  Lãnh đạo VKSND tỉnh.
Các thí sinh của các đơn vị đã nhiệt tình tham gia cuộc thi với số lượng thí sinh dự thi tại phần thi Cáo trạng là 72 thí sinh và phần Bài phát biểu vụ án dân sự là 55 thí sinh. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 02 giải Ba và 04 giải Khuyến khích cho các thí sinh xuất sắc. Đồng thời, tham mưu lãnh đạo Viện kịp thời biểu dương, khen thưởng, tặng giấy khen của Viện trưởng VKSND tỉnh cho 3 cá nhân có thành tích nổi bật, tinh thần trách nhiệm cao, tích cực trong công tác tổ chức cuộc thi.

Tổ chức thành công Cuộc thi cắm hoa “Tôn vinh phụ nữ Việt Nam”. Tổ chức thành công cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài phụ nữ VKSND tỉnh Nghệ An” vào tháng 3/2022. Đạt nhiều giải thưởng cao trong cuộc thi trực tuyến “Công đoàn tham gia cải cách hành chính và xây dựng văn hóa công vụ” vào tháng 6-7/2022…

Đồng chí Trần Mai Châu, Chánh Văn phòng cho rằng, công tác tham mưu giúp Lãnh đạo Viện xây dựng kế hoạch, phát động, triển khai công tác tuyên truyền và tổ chức, tham gia các cuộc thi do VKSND tối cao, các ngành, cơ quan địa phương tổ chức luôn là một trong những công tác quan trọng của Viện kiểm sát hai cấp. Thông qua công tác này nhằm phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, hoạt đông xã hội của ngành Kiểm sát. Từ đó, góp phần đưa hình ảnh người cán bộ kiểm sát đến với nhân dân; giúp các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân hiểu sâu sắc hơn về chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Đình Hồng - Hoài Thu