Thực hiện kế hoạch công tác năm 2024, VKSND tỉnh Nam Định đã tổ chức Hội nghị “Tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra tội phạm công nghệ cao và kinh nghiệm nhận diện các dấu hiệu của tội phạm công nghệ cao”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị tập huấn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị;

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, các đồng chí Lãnh đạo và công chức nghiệp vụ của Phòng 1, 2, 3, 7, Thanh tra – Khiếu tố VKSND tỉnh; các đồng chí Lãnh đạo và toàn thể Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, công chức nghiệp vụ VKSND cấp huyện. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, từ điểm cầu chính tại trụ sở VKSND tỉnh Nam Định đến điểm cầu 10 VKSND cấp huyện.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Hoàn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh thay mặt Lãnh đạo VKSND tỉnh nhấn mạnh: Tội phạm truyền thống dần chuyển hướng sang tội phạm công nghệ cao với những đặc trưng, như: Dễ dàng ẩn danh, che giấu hành vi, có thể được thực hiện bất cứ thời gian nào, không kể ngày hay đêm; không bị giới hạn bởi không gian, kể cả biên giới quốc gia. Điều này đòi hỏi những người tiến hành tố tụng nói chung và các Kiểm sát viên nói riêng phải có trình độ hiểu biết, kinh nghiệm đấu tranh với tội phạm công nghệ cao.

Do vậy, việc Hội nghị tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra tội phạm công nghệ cao và kinh nghiệm nhận diện các dấu hiệu của tội phạm công nghệ cao cho toàn thể đội ngũ Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, công chức nghiệp vụ của VKSND hai cấp tỉnh Nam Định là một hết sức cần thiết. Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra cho từng Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, công chức nghiệp vụ đối với các vụ án liên quan đến tội phạm công nghệ cao; đồng thời, phổ biến kinh nghiệm, giải đáp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc giải quyết các vụ án công nghệ cao.

Tại Hội nghị, các Báo cáo viên của Phòng 2 VKSND tỉnh Nam Định trình bày 3 chuyên đề, gồm: “Nhận diện một số hành vi của tội phạm sử dụng công nghệ cao”; chuyên đề “Quy trình thu thập, bảo quản chứng cứ điện tử trong điều tra tội phạm công nghệ cao” và chuyên đề “Hướng dẫn kiểm sát điều tra tội phạm về tiền ảo”.

Các chuyên đề đã cung cấp cho các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn những nội dung cơ bản nhất về các dạng hành vi phạm tội trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông quy định Mục 2, chương XXI của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017; tổng quan về dữ liệu điện tử và chứng cứ điện tử, thu thập, bảo quản và chuyển hoá chứng cứ điện tử; tổng quan về tiền ảo, quy trình điều tra, thu giữ tiền ảo và trách nhiệm của VKSND trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án liên quan đến tiền ảo…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Hoàn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, công chức nghiệp vụ VKSND hai cấp phải quán triệt và lĩnh hội đầy đủ nội dung các chuyên đề do các Báo cáo viên trình bày tại Hội nghị để có nhận thức thống nhất, đầy đủ về công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các vụ án tội phạm công nghệ cao. Qua đó, vận dụng, thực hiện và rút kinh nghiệm trong thực tiễn; không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao hơn nữa các kỹ năng của bản thân, chia sẻ những kiến thức mới, những hiểu biết của cá nhân trong chuyên mục “Trao đổi thảo luận nghiệp vụ” trên Trang Thông tin điện tử của VKSND tỉnh để cùng thảo luận, học tập. Các đồng chí Lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tỉnh Nam Định tiếp tục chỉ đạo việc nghiên cứu, học tập bổ sung kiến thức chuyên môn, pháp luật về lĩnh vực phòng, chống tội phạm công nghệ cao.

Du Vũ - Hoài Thu