leftcenterrightdel
 Hình ảnh Bị cáo tại điểm cầu Nhà tạm giữ Công an huyện Hưng Hà.

Các vụ án được đưa ra xét xử là vụ án có tình tiết, tính chất đơn giản; tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ rõ ràng, đảm bảo các điều kiện theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội.

Các phiên tòa được tổ chức ở hai điểm cầu gồm: Điểm cầu Trung tâm tại Trụ sở TAND huyện Hưng Hà và điểm cầu thành phần tại Nhà tạm giữ Công an huyện với sự tham gia của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật và bảo đảm các yêu cầu về trang thiết bị công nghệ hỗ trợ tổ chức phiên tòa trực tuyến. 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, thư ký và người tham gia tố tụng dưới hình thức xét xử trực tuyến; chủ động xét hỏi, trình bày luận tội, từ đó lập luận, đánh giá nguyên nhân phạm tội, tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo.

Trên cơ sở diễn biến tại phiên tòa và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Tài 1 năm 9 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tiến Thuấn 1 năm 3 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của 2 Ngành trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, bảo đảm việc xét xử vụ án được kịp thời khi có tình huống cần thiết xảy ra, không để vụ án bị kéo dài, vi phạm các quy định của pháp luật. Thời gian tới, Toà án và VKSND huyện Hưng Hà sẽ tiếp tục phối hợp rà soát và chọn những vụ án có tính chất phức tạp hơn để đưa ra xét xử trực tuyến, rút kinh nghiệm.

Nguyễn Hà Giang