Dự phiên tòa có các đồng chí đại diện Lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 9 - VKSND tỉnh Hà Nam; đại diện Lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND các huyện, thị xã và toàn thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên VKSND thành phố Phủ Lý.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa rút kinh nghiệm.

Phiên tòa được VKSND thành phố Phủ Lý lựa chọn tổ chức rút kinh nghiệm hai cấp có tính chất phổ biến, điển hình, nội dung tương đối phức tạp, nhiều quan điểm về đường lối giải quyết và dự kiến có nhiều tình huống phát sinh tại phiên tòa, đáp ứng các tiêu chí theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSND tối cao hướng dẫn việc tham gia, tham dự phiên tòa dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động rút kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên phát biểu quan điểm tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên có tác phong đĩnh đạc, kịp thời ghi chép diễn biến phiên tòa từ đó đặt câu hỏi sát với diễn biến phiên tòa, làm rõ yêu cầu của các bên đương sự, trọng tâm là những vấn đề các bên khai còn mâu thuẫn, chưa thống nhất.

Trên cơ sở đó phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án cũng như ý kiến về việc giải quyết vụ án, làm cơ sở để Hội đồng xét xử ra bản án bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự.

leftcenterrightdel
 Đơn vị tổ chức họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa.

Kết thúc phiên tòa, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Bốn - Viện trưởng VKSND thành phố Phủ Lý, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Với tinh thần thẳng thắn, các đồng chí lãnh đạo đại diện cho các đơn vị VKS hai cấp tham dự đã đánh giá, nhận xét về ưu điểm, hạn chế trong công tác phối hợp tổ chức phiên tòa, tác phong ứng xử của Kiểm sát viên tại phiên tòa, việc nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị tài liệu, tham gia hỏi và bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa để học tập, rút kinh nghiệm chung. 

Qua đây, có thể thấy việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm 2 cấp là phương pháp đào tạo tại chỗ hiệu quả, giúp cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên có cơ hội học tập, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, từng bước hoàn thiện các kỹ năng, thao tác nghiệp vụ, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng tốt yêu cầu công cuộc cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Nguyễn Tú