leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị.

Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, Phòng 1 VKSND thành phố Hải Phòng đã tổng hợp, đánh giá thực trạng trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng toàn thành phố. 

Đánh giá chung kết quả đạt được trong năm vừa qua, trong số các vụ án Viện kiểm sát trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra để điều tra bổ sung chỉ có 2 vụ có lỗi của Kiểm sát viên, Lãnh đạo Viện phụ trách, chiếm tỷ lệ 0,18%. 

Trong số các vụ án Tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung, Viện kiểm sát chấp nhận có 2 vụ có lỗi của Kiểm sát viên và Lãnh đạo Viện phụ trách, chiếm tỷ lệ chỉ 0,2%.

Bên cạnh đó, Phòng 1 cũng tập trung vào các hạn chế, khó khăn, vướng mắc trên thực tiễn trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát việc bắt, tạm giữ, tạm giam trong giai đoạn điều tra, truy tố; trên cơ sở đó rút ra những kinh nghiệm trong việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn, đảm bảo việc bắt, tạm giữ, tạm giam theo đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người bị bắt, tạm giữ, tạm giam được tôn trọng và bảo vệ.

Qua nghiên cứu báo cáo đề dẫn của Phòng 1, các đơn vị trình bày ý kiến tham luận về các biện pháp cụ thể nhằm hạn chế tối đa việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung có liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên và Lãnh đạo viện. 

Ngoài ra, các đơn vị cũng đưa ra những giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc bắt, tạm giữ, tạm giam, giảm tỷ lệ các trường hợp bắt, áp dụng biện pháp ngăn chặn sau đó trả tự do không xử lý hình sự hoặc Tòa án tuyên không phạm tội.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Sơn Hà, Phó Viện trưởng VKSND thành phố Hải Phòng đánh giá cao ý nghĩa của việc tổ chức Hội nghị, đồng chí yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tiếp tục quán triệt tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, các Chỉ thị của VKSND tối cao về trách nhiệm của VKSND trong việc bắt, tạm giữ, tạm giam; tiếp tục duy trì và nâng cao quan hệ phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, hạn chế tối đa việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung có lỗi của Kiểm sát viên.

Anh Đức