VKSND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với TAND cùng cấp vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Quang Vinh về tội “Buôn bán hàng cấm” và “Vận chuyển hàng cấm” quy định tại Khoản 3, Điều 190, 191 Bộ luật Hình sự để cán bộ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên trong đơn vị trao đổi, học tập, rút kinh nghiệm. 

Cáo trạng của Viện kiểm sát thể hiện: Do thấy nhu cầu tiêu thụ và việc buôn bán pháo nổ trong dịp tết Nguyên đán nhiều, thu được lợi nhuận cao nên Nguyễn Văn Dũng, sinh năm 1997 (hộ khẩu thường trú tại thôn Chu Quyến, xã Chu Minh, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) đã nảy sinh ý định mua pháo hoa nổ từ Lạng Sơn, mang về Ba Vì bán lấy tiền. 

Sau đó Dũng đã liên hệ với Nguyễn Quang Vinh, sinh năm 1983 (hộ khẩu thường trú tại thôn Khơ Đa, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) bảo Vinh đi tìm thu mua pháo hoa nổ bán cho Dũng. 

Vinh đã đi lên khu vực đường biên giới giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc mua của một người đàn ông Trung Quốc được 7 thùng pháo hoa nổ, được bọc ngoài là lớp bao tải dứa màu xanh, trong đó có 6 thùng loại 36 quả và 1 thùng loại 100 quả với tổng khối lượng là 173,07kg, với giá 2.250.000 đồng/1 thùng. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên toà do VKSND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức. (Ảnh: VKS Bắc Ninh) 

Khoảng 00 giờ ngày 13/1/2021 sau khi được Vinh thông báo đã gom đủ hàng, Dũng gọi điện cho Nguyễn Quang Huy, sinh năm 1991 (trú tại Tổ dân phố Tân Thành, phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) lái xe ô tô Inova, BKS 12A-010 lên đón Dũng tại khu vực gốc Bưởi, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, rồi đến khu vực nhà Vinh cách đó khoảng 500m để nhận hàng (trước đó Dũng và Nguyễn Quang Huy đã thỏa thuận với nhau về giá cả vận chuyển cả người và số pháo hoa nổ trên về đến Ba Vì- Hà Nội là 3.000.000 đồng). 

Tại đây, Vinh thống nhất bán cho Dũng với giá 24.000.000 đồng/7 thùng, Dũng hẹn Vinh khi nào bán được pháo sẽ mang tiền về trả cho Vinh. Sau đó Huy điều khiển xe ô tô chở Dũng và 7 thùng pháo hoa nổ đi về Hà Nội. Khi đi đến Km 135 Quốc lộ 1A (cao tốc Hà Nội- Lạng Sơn) đoạn thuộc địa phận phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh thì bị tổ công tác kiểm tra, bắt quả tang.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi cùng với việc trình chiếu các tài liệu hồ sơ đã được số hóa, nhất là các chứng cứ buộc tội đối với các bị cáo; đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội; nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo, trên cơ sở đó đề nghị HĐXX xử phạt nghiêm minh nhằm răn đe giáo dục riêng đối với các bị cáo và mang tính phòng ngừa chung trong xã hội.

Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo, cũng như quá trình xét hỏi công khai tại phiên toà và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Dũng và Nguyễn Quang Vinh mỗi bị cáo 9 năm tù về tội “Buôn bán hàng cấm” theo Khoản 3 Điều 190 Bộ luật hình sự; Nguyễn Quang Huy 5 năm 6 tháng tù về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo khoản 3 Điều 191 Bộ luật hình sự.

Phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm là dịp để các đồng chí Kiểm sát viên, chuyên viên trao đổi, học tập, trau dồi kiến thức nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn và góp phần đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Cũng liên quan đến hành vi buôn bán pháo nổ, VKSND huyện Yên Phong vừa phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên toà lưu động xét xử vụ án hình sự: “Buôn bán hàng cấm” tại Hội trường UBND xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên toà xét xử vụ án Đặng Chòi Phâu.

Nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát huyện Yên Phong cho thấy: Do thiếu tiền tiêu và tìm hiểu thấy việc buôn bán pháo trong dịp giáp Tết Nguyên Đán có lợi nhuận cao nên Đặng Chòi Phâu, sinh năm 1991 (trú tại xóm Nặm Pắt, xã Đình Phùng, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng) nảy sinh ý định mua pháo để bán lấy tiền.

Khoảng tháng 11/2020, Đặng Chòi Phâu đi đến khu vực biên giới giáp Trung Quốc thuộc huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng tìm mua pháo. Tại đây, Phâu gặp và mua được 13 thùng pháo, mỗi thùng chứa 18 hộp pháo của một người đàn ông không quen biết với giá 3.500.000 đồng/1 thùng. 

Sau đó, thông qua mạng xã hội Zalo, Phâu nói chuyện với đối tượng tên Tú (là bạn xã hội của Phâu) về việc Phâu đang có 13 thùng pháo muốn bán, nhờ Tú tìm người mua giúp. 

Đến khoảng đầu tháng 1/2021, Tú nhắn cho Phâu nói là đã tìm được người mua 13 thùng pháo của Phâu ở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh với giá 5.000.000 đồng/1 thùng, hẹn Phâu tối ngày 8/1/2021 mang pháo đến đường Quốc lộ 18 thuộc địa phận huyện Yên Phong để giao pháo và thanh toán tiền. 

Phâu đồng ý và hẹn sau khi việc mua bán hoàn thành sẽ trả công cho Tú số tiền 5.000.000 đồng. Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 8/1/2021, tại đường Quốc lộ 18 hướng Nội Bài - Bắc Ninh thuộc địa phận xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, lực lượng Công an huyện Yên Phong kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang Đặng Chòi Phâu đang có hành vi bán 13 thùng pháo (234 hộp pháo) có tổng khối lượng 292,5kg cho hai người đàn ông chưa rõ tên, tuổi, địa chỉ với giá 65.000.000 đồng. Số pháo mà Phâu buôn bán qua giám định là pháo hoa nổ là mặt hàng Nhà nước độc quyền quản lý.

Với hành vi nêu trên, VKSND huyện Yên Phong đã truy tố Đặng Chòi Phâu về tội: “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c khoản 3 Điều 190 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã công bố bản Cáo trạng của Viện kiểm sát và tích cực thẩm vấn những người tham gia tố tụng để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo; phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, tính chất mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội bị cáo đã gây ra.

Đồng thời phân tích nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo và tranh luận đối đáp các vấn đề mà bị cáo, người bào chữa nêu ra, tuyên truyền những quy định của Nhà nước về việc cấm sử dụng, buôn bán, vận chuyển pháo nổ. Trên cơ sở đó đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo mức án tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội mà bị cáo gây ra.

Căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi công khai tại phiên tòa và trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đặng Chòi Phâu 9 năm tù về tội: “Buôn bán hàng cấm”.

Đáng chú ý, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phiên tòa đã giới hạn số người vào tham dự; đồng thời thực hiện phát thanh trực tiếp diễn biến phiên tòa trên hệ thống loa phát thanh toàn huyện. Điều này góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân, nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn huyện, đặc biệt là tội phạm liên quan đến pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

P.V