leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại phiên tòa xét xử.

Phiên tòa rút kinh nghiệm đưa ra xét xử các bị cáo Nông Thị Như và Nguyễn Ngọc Long về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 255 Bộ luật hình sự; Vũ Văn Quang về tội Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 251 Bộ luật hình sự.

Theo đó, khoảng 09h00 ngày 18/5/2023, Lê Thị Thanh Thúy đến tiệm tóc “Nice” của Nông Thị Như ở KP Thanh Bình, thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước chơi. Khoảng 12h00 cùng ngày, Nguyễn Ngọc Long cũng đến tiệm tóc của Như.

Tại đây, Như rủ Long mua ma túy về sử dụng nên Long đưa cho Như 200.000 đồng để mua ma túy. Như gọi điện cho Vũ Văn Quang hỏi mua ma túy, Quang đồng ý và hẹn Như đến quán cà phê “Ba Thiên” thuộc ấp Thanh Tâm, TT. Thanh Bình, huyện Bù Đốp để giao dịch. Sau đó, Quang lấy miếng giấy bạc trong gói thuốc Hero, bỏ ma túy vào và gói kín lại để ở trên bàn nhựa trong chòi tôn cuối cùng ở quán.

Như điều khiển xe mô tô loại KAD, nhãn hiệu ENIOY, màu đỏ, biển kiểm soát 61X2 - 1447 đi đến chòi tôn cuối cùng của quán cà phê “Ba Thiên” để gặp Quang lấy ma túy và đưa cho Quang 200.000 đồng. Quang không cầm tiền mà nói Như mua dùm cho Quang card điện thoại và nạp vào điện thoại cho Quang, sau đó Như mang ma túy về tiệm “Nice”.

Về đến nơi, như bỏ ma túy lên bàn gỗ và lấy bộ dụng cụ sử dụng ma túy ra để trên bàn, đổ ma túy vào để cả ba cùng sử dụng, Thúy sử dụng trước sau đó đến Long và Như, khi đang sử dụng thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang và thu giữ tang vật.

Kết quả giám định cho thấy chất màu trắng dạng vết bám dính trên bề mặt mảnh giấy được niêm phong gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine; chất màu nâu ẩm ướt bên trong ống thủy tinh được niêm phong gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đại diện VKSND huyện Bù Đốp luôn thể hiện tác phong tự tin, đĩnh đạc, kình nghiệm và bản lĩnh để thực hiện đúng nhiệm vụ và quyền hạn của Kiểm sát viên tại phiên tòa, cũng như chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đúng trọng tâm để làm rõ các yếu tố cấu thành tội phạm…

Kiểm sát viên đồng thời tập trung phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, vai trò của các bị cáo, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị mức hình phạt phù hợp. Trên cơ sở những phân tích, đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên các mức án như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Có thể nói, nhờ sự chuẩn bị và phối hợp kỹ lưỡng, hiệu quả giữa Viện kiểm sát và Tòa án giúp phiên tòa đạt được hiệu quả thiết thực, đồng thời thông qua việc Lãnh đạo viện trực tiếp tham gia xét xử các vụ án hình sự còn giúp các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong đơn vị học hỏi, tích lũy thêm những kỹ năng, kinh nghiệm hay, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo cán bộ tại chỗ.

Nam Định