leftcenterrightdel
VKSND huyện Sông Lô và Cơ quan CSĐT Công an huyện họp bàn giải quyết 1 vụ án về tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em. 

Theo số liệu thống kê của VKSND huyện Sông Lô,  tỉnh Vĩnh Phúc từ ngày 1/12/2019 đến ngày 31/1/2020, trên địa bàn huyện đã xảy ra 3 vụ xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em, cơ quan Công an đã khởi tố 1 vụ án hình sự với 1 bị can về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. So với cùng kỳ năm trước tăng 100% số vụ, việc. Đây là hồi chuông báo động về sự suy đồi đạo đức, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội. Các đối tượng phạm tội thể hiện sự coi thường pháp luật. Điển hình một số vụ như sau:

- Vụ thứ nhất: Khoảng 12h ngày 8/12/2019, sau khi uống rượu, ăn cơm, tại gia đình ông Lê Quang V. (ở xã Nhân Đạo, huyện Sông Lô), Nguyễn Văn Q. (SN 1981, ở xã Phương Khoan, huyện Sông Lô) một mình đi xe máy đến nhà bà Hoàng Thị V. (xã Nhân Đạo, huyện Sông Lô) chơi. Khi đến nhà bà V. chỉ có một mình bà V. ở nhà, Q. vào trong nhà và ngồi tại bàn uống nước với bà V. Trong quá trình nói chuyện, bà V. nhận thấy thái độ của Q. không bình thường nên định đứng dậy chạy ra ngoài sân thì bị Q. dùng tay phải nắm lấy vai trái của bà V., tay trái của Q. sờ vào ngực bà V. Bà V. hốt hoảng chửi Q. thì tiếp tục bị Q. kéo và ôm lại. Bà V. tiếp tục kêu lên và yêu cầu Q. bỏ tay ra, nhưng Q. lại đẩy bà V ngã ngửa xuống giường và thực hiện hành vi dâm ô.

Tuy nhiên, bà V.  chống cự, la hét nên Q. hoảng sợ và bỏ chạy ra ngoài. 

- Vụ thứ hai: Kim Công Q. (SN 1989, ở xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) đang làm công nhân lái máy xúc tại xã Tân Lập, huyện Sông Lô. Ngày 4/1/2020, Q. đi về nhà ở xã Hương Sơn. Trên đường về nhà, Q. điều khiển xe máy đi theo hướng Yên Thạch đi xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô. Khi đến thôn Thiều Xuân, xã Đồng Thịnh, nhìn thấy ở bên phải đường có 2 bé gái đang chơi, nên Q. nảy sinh ý đồ tà dâm. Q. điều khiển xe đi qua hai cháu bé rồi lại quay lại và dựng xe ở phía bên trái đường, gần bụi chuối. Nhìn thấy 1 bé gái khoảng 10 - 11 tuổi và 1 cháu bé gái khoảng 5 - 6 tuổi đang chơi, Q. dụ dỗ rồi kéo cháu bé vào trong bụi chuối. Q. bắt cháu bé cởi quần và dọa không được kêu, nếu kêu Q. sẽ đánh chết. Do hoảng sợ, cháu bé đã để Q. thực hiện hành vi xâm hại tình dục... 

- Vụ thứ ba: Khoảng 18h50’ ngày 12/1/2020, chị Nguyễn Thị Kim A. (SN 1997, trú tại xã Lãng Công, huyện Sông Lô) đang cho con ngủ trong buồng thì Bùi Văn T. (SN 1993, ở xã Lãng Công) đến nhà chơi. Vào nhà, không thấy ai nên T. đi vào trong buồng ngủ nhà chị A. Thấy chị A. đang cho con ngủ, T. tiến lại và có hành vi dâm ô chị A. Chị A. đứng dậy bật điện thì T. tắt điện đi rồi đẩy chị A. vào góc nhà. Cùng lúc đó, chồng chị A. về và phát hiện sự việc.

Qua công tác kiểm sát loại án trên, VKSND huyện Sông Lô đã chỉ ra những nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến tình trạng gia tăng loại tội phạm xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em.

Để hạn chế đến mức thấp nhất hành vi xâm hại tình dục với phụ nữ và trẻ em trong thời gian tới, góp phần ổn định tình hình an ninh - trật tự, an toàn - xã hội trên địa bàn, VKSND huyện Sông Lô đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện quan tâm, tổ chức chỉ đạo thực hiện một số biện pháp:

Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, UBND các xã, thị trấn  trên địa bàn huyện Sông Lô thực hiện nghiêm Quyết định số 1863/QĐ-TTg ngày 23/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2020 - 2025.

Chỉ đạo Công an huyện Sông Lô phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện đặc biệt là các nhà nghỉ, quán karaoke, quán internet… Thường xuyên thành lập các đoàn thanh tra liên ngành để kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các hoạt động văn hóa không lành mạnh.

Chỉ đạo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH), Phòng Tư pháp, Phòng Văn hóa thông tin, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Đài Truyền thanh, các trường học trên địa bàn huyện cần chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức pháp luật cũng như kiến thức về giới tính cho trẻ em. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý giữa gia đình và nhà trường, tăng cường giáo dục cho các em kiến thức về giới tính để các em tự bảo vệ mình trước những hành vi dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng xấu. Khi bị xâm hại tình dục, bị hại và gia đình phải trình báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết tránh để lọt tội phạm. 

Chỉ đạo và hỗ trợ về phương tiện, kinh phí cho các cơ quan tiến hành tố tụng xây dựng một số vụ án điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh nhằm tuyên truyền, giáo dục và phòng ngừa chung.

Triệu Minh Hà