leftcenterrightdel
 Các đối tượng diễn lại hành vi phạm tội

Vừa qua, VKSND huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cơ quan CSĐT - Công an cùng cấp và các cơ quan hữu quan tiến hành cho các bị can và các đối tượng có liên quan thực nghiệm điều tra nhằm kiểm tra, xác minh lại các tình tiết có ý nghĩa đối với việc giải quyết vụ án cũng như nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố của Kiểm sát viên trong quá trình giải quyết vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Theo nội dung vụ án, do có mâu thuẫn từ trước, nên vào tối ngày 31/1/2023 trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng có rất nhiều đối tượng chia ra làm hai nhóm do Huỳnh Tú Linh, sinh ngày 12/8/2000 ngụ xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng và Vũ Hoàng Phi, sinh ngày 8/4/2000 ngụ cùng địa bàn cầm đầu đã hẹn gặp nhau để giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực có sử dụng nhiều loại hung khí khác nhau gây ra hậu quả chết người.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát thực nghiệm điều tra.

Do vụ án liên quan đến rất nhiều đối tượng, xảy ra ban đêm lời khai của các đối tượng còn nhiều mâu thuẫn nên đã gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc đánh giá chứng cứ và vai trò cụ thể của từng đối tượng.

Vụ án trên đã được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kế Sách ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can đối với một số bị can về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quá trình thực nghiệm điều tra, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát việc thực nghiệm điều tra đã tiến hành kiểm sát quy trình thực nghiệm điều tra, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và Bộ luật Tố tụng hình sự nhằm thu thập các chứng cứ, tài liệu nhằm giải quyết vụ án một cách khách quan, toàn diện.

Qua đó, đã kiểm sát chặt chẽ nội dung cần thực nghiệm như: xác định lại hiện trường vụ án, cách thức, công cụ và tư thế của các bị can khi thực hiện hành vi gây thương tích, vị trí của các bị can khi xảy ra sự việc...

Buổi thực nghiệm điều tra đã giúp những người tiến hành tố tụng củng cố, đánh giá các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, đảm bảo tính khách quan, toàn diện trong quá trình giải quyết vụ án.

Trung Hiếu