leftcenterrightdel
Một vụ án Tàng trữ trái phép chất ma túy do VKSND TP Buôn Ma Thuột phối hợp với TAND cùng cấp đưa ra xét xử. Ảnh minh họa 

Theo nội dung vụ án, để có tiền tiêu xài, Nguyễn Đức Diệm (trú tại thôn 7, xã Ea Bhốc, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) và Mai Trà My (trú tại thôn 4, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, là bạn bè) đã nảy sinh ý định mua ma túy về bán lại kiếm lời. 

Ngày 12/4/2019, Diệm đến khu vực đường Trần Khánh Dư (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) gặp một nam giới (không rõ lai lịch) mua 2 gói ma túy loại Ketamine với số tiền 1,3 triệu đồng. Sau đó, Diệm mang về phòng trọ tại địa chỉ số 122/18 Mai Hắc Đế (phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột) để cất giấu. Khoảng 17h ngày 16/4/2019, một phụ nữ (không rõ lai lịch) gọi điện thoại cho My hỏi mua 4 viên ma túy loại thuốc lắc và 1 chấm khay (ma túy loại Ketamine). 

Lúc này, My gọi điện cho Diệm hỏi có ma túy thì Diệm đồng ý. Đến 18h30’ cùng ngày, Diệm gọi điện thoại cho một người phụ nữ tên Nâu (không rõ lai lịch) đến mua 5 viên thuốc lắc và 1 chấm khay với giá 2,75 triệu đồng rồi mang về phòng trọ cất giấu. 

Sau khi thống nhất số tiền lời chênh lệch, My nhắn tin số của người phụ nữ hỏi mua ma túy cho Diệm. Đến khoảng 23h cùng ngày, Diệm đi xe mô tô đến khu vực đường Y Moan giao với Hà Huy Tập (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) để giao bán ma túy thì bị lực lượng Công an TP Buôn Ma Thuột phát hiện, bắt quả tang, thu giữ 1 gói nylon bên trong có chứa 4 viên nén hình tròn màu xanh và 1 gói nylon bên trong có chứa chất bột màu trắng đã được niêm phong. 

Khám xét khẩn cấp phòng trọ của Diệm, cơ quan Công an còn phát hiện 1 viên nén hình tròn màu xanh và 2 gói nylon chứa chất rắn dạng bột màu trắng được niêm phong. 

Qua giám định kết luận, 4 viên nén hình tròn màu xanh thu được từ hộc xe mô tô của Diệm là ma túy, có khối lượng 1,3673 gam loại MDMA; 1 gói nylon bên trong có chứa chất bột màu trắng là ma túy, có khối lượng 0,3410 gam, loại Ketamine; 1 viên nén hình tròn màu xanh thu tại phòng trọ của Diệm là ma túy, có khối lượng 0,3070 gam loại MDMA; 2 gói nylon chứa chất rắn dạng bột màu trắng là ma túy, có khối lượng 0,4028 gam, loại Ketamine. 

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 231/2018/HSST ngày 28/8/2019, TAND TP Buôn Ma Thuột đã tuyên phạt bị cáo Diệm 4 năm tù và bị cáo My 2 năm 6 tháng tù cùng về Tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Quá trình kiểm sát bản án, VKSND tỉnh Đắk Lắk xét thấy, bản án sơ thẩm đã xác định bị cáo Diệm thực hiện 2 lần mua bán trái phép chất ma túy. Như vậy, hành vi phạm tội của bị cáo Diệm phải bị truy tố và xét xử theo điểm b khoản 2 Điều 251 BLHS với tình tiết định khung tăng nặng “Phạm tội từ 02 lần trở lên” mới đúng. 

Tuy nhiên, bản án sơ thẩm chỉ xét xử bị cáo theo khoản 1 Điều 251 BLHS và áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội 02 lần trở lên” quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 BLHS là sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật. Từ đó, Tòa sơ thẩm chỉ tuyên phạt bị cáo mức hình phạt 4 năm tù là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội và trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. 

Tương tự, đối với bị cáo My được xác định là người khởi xướng việc mua bán ma túy cùng bị cáo Diệm vào ngày 16/4/2019. Chính bị cáo là người liên hệ trực tiếp với người mua, sau đó liên lạc với bị cáo Diệm để Diệm cung cấp ma túy. Khối lượng ma túy mà bị cáo cùng bị cáo Diệm mua bán là 1,3673 gam loại MDMA và 0,3410 gam loại Ketamine, nhưng bản án sơ thẩm chỉ tuyên phạt bị cáo mức án 2 năm 6 tháng tù là quá nhẹ. Bởi lẽ, hành vi phạm tội của bị cáo My thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS, có khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù. Do đó, việc Tòa án cấp sơ thẩm chỉ tuyên phạt bị cáo My mức án gần thấp nhất trong khung hình phạt là thiếu nghiêm minh, không có tác dụng giáo dục, cải tạo đối với riêng các bị cáo và không đủ răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội. 

Từ những phân tích nói trên,  VKSND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm nói trên về áp dụng pháp luật đối với bị cáo Diệm và mức hình phạt tù đối với các bị cáo Diệm và My. Đề nghị TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng: Áp dụng tình tiết định khung “Phạm tội 02 lần trở lên”, quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 BLHS để xét xử đối với bị cáo Diệm; tăng mức hình phạt tù đối với các bị cáo Diệm và My. 

Nguyễn Chính