Để phiên tòa đạt hiệu quả tuyên truyền cao, các đoàn viên đã cùng nhau xây dựng kịch bản phiên tòa công phu, kỹ lưỡng, có đầy đủ các thành phần Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, thư ký phiên tòa, luật sư, bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, Công an hỗ trợ tư pháp,...

leftcenterrightdel
 VKSND cấp cao tại Đà Nẵng phối hợp tổ chức phiên tòa giả định phòng chống bạo lực học đường. (Ảnh: LT)

Phiên tòa hình sự giả định có nội dung:  N.Đ.T.L rủ L.Đ.K (trú TP Đà Nẵng) cùng đi dự sinh nhật của người bạn tại một căn hộ villa. Trước khi tới  tiệc sinh nhật, L. và K. liên hệ với thanh niên tên Ka (không rõ lai lịch)  mua 4 viên thuốc lắc, 1 chỉ khay với giá 3.400.000 đồng nhằm mục đích là để sử dụng.  Sau bữa tiệc sinh nhật, khi thấy tất cả mọi người đã đi ngủ thì K. và L. bắt đầu đem ma túy, các dụng cụ để sử dụng ma túy. Trong lúc đang sử dụng thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang. N.Đ.T.L và L.Đ.K bị VKS truy tố về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 255 BLHS.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên tòa giả định. (Ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên tòa giả định. (Ảnh: LT)

Quá trình xét xử tại phiên tòa giả định, HĐXX, Kiểm sát viên và những người tham gia tố tụng đã phân tích, đánh giá nguyên nhân, điều kiện khách quan, hoàn cảnh dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo, hậu quả của hành vi phạm tội,... Phiên tòa cũng lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu về các quy định của BLHS, để các em thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên thấy được những tác hại của ma túy, không sử dụng, không rủ rê người khác sử dụng ma túy và tránh xa ma túy.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định là sân chơi bổ ích giúp cho các em sinh viên ngành Luật. (Ảnh: LT)
 
leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Hà Tuấn - Bí thư Chi đoàn VKSND cấp cao tại Đà Nẵng thực hành quyền công tố tại phiên tòa giả định. (Ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 Đồng thời, phiên tòa giả định còn là 1 chương trình ý nghĩa nhằm phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của đoàn viên thanh niên gắn với chuyên môn nhiệm vụ. (Ảnh: LT)

 

Kết thúc phiên tòa, các đơn vị tham dự đã tổ chức cuộc họp để đánh giá kết quả đạt được.

Theo đồng chí Trần Hà Tuấn - Bí thư Chi đoàn VKSND cấp cao tại Đà Nẵng  cho biết, phiên tòa giả định với nội dung xây dựng sát với thực tiễn và phù hợp với sự quan tâm của phụ huynh, đoàn viên, thanh niên, sinh viên nhằm tuyên truyền pháp luật một cách trực tiếp, sinh động đến thanh thiếu niên và các em học sinh, sinh viên.

Đây không chỉ là sân chơi bổ ích giúp cho các em sinh viên ngành Luật của trường Đại học Đông Á biết được trình tự, thủ tục xét xử một vụ án hình sự, nắm được các văn bản, điều luật mà còn góp phần giáo dục cho đoàn viên, thanh niên biết được tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy, tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về xử lý các tội phạm liên quan đến ma túy qua đó hình thành chuẩn mực đạo đức ứng xử văn minh, phù hợp với các quy định của pháp luật. Đồng thời, phiên tòa giả định còn là 1 chương trình ý nghĩa nhằm phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của đoàn viên thanh niên gắn với chuyên môn nhiệm vụ.

L.T