TAND huyện Phù Cát (Bình Định) vừa mở phiên họp xét hồ sơ đề nghị của Cơ quan THAHS, Công an huyện Phù Cát buộc chấp hành hình phạt tù theo bản án đã cho hưởng án treo đối với Trần Võ Thành Luân (SN 2003, trú huyện Phù Cát, Bình Định).

Theo đó, Trần Võ Thành Luân, đang phải chấp hành án phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng theo Bản án số 56/2021/HSST ngày 7/6/2021 của TAND TP Pleiku, tỉnh Gia Lai và Quyết định thi hành án số 50/2021/QĐ-CA ngày 26/7/2021 của TAND huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

leftcenterrightdel
KSV đại diện VKSND huyện Phù Cát phát biểu quan điểm tại cuộc họp. 

Quá trình chấp hành án treo ở địa phương, Trần Võ Thành Luân không chấp hành đầy đủ nghĩa vụ chấp hành án quy định tại Điều 87 Luật thi hành án hình sự năm 2019. Luân đã bị xử lý vi phạm hành chính và bị kiểm điểm về hành vi đi khỏi nơi cư trú không cần thiết khi địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. Không chấp hành sự triệu tập theo yêu cầu của UBND xã, thường xuyên bỏ đi khỏi địa phương mà không được phép, đã bị kiểm điểm, thông báo nhắc nhở nhiều lần, nhưng không sửa đổi. Hiện Trần Võ Thành Luân đã bỏ đi khỏi địa phương chưa về trình diện.

Các lần vi phạm của Trần Võ Thành Luân đều bị lập biên bản, tổ chức họp kiểm điểm, thông báo nhắc nhở bằng văn bản theo quy định tại Điều 91 Luật thi hành án hình sự, nhưng bị án vẫn cố ý vi phạm. Do đó, căn cứ quy định tại khoản 5, Điều 65 BLHS 2015, Điều 93 Luật thi hành án hình sự, Kiểm sát viên tham gia phiên họp đã phát biểu quan điểm của VKSND huyện Phù Cát và được Hội đồng của TAND huyện Phù Cát thống nhất chấp nhận theo hồ sơ đề nghị của Cơ quan THAHS, Công an huyện Phù Cát buộc Trần Võ Thành Luân chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Nếu như chấp hành tốt nghĩa vụ của người được hưởng án treo, đến ngày 7/6/2022 Trần Võ Thành Luân chấp hành xong thời gian thử thách của án treo. Tuy nhiên, với việc cố ý nhiều lần vi phạm nghĩa vụ chấp hành án, tới đây Luân phải thi hành hình phạt 6 tháng tù của bản án đã cho hưởng án treo. Đây là trường hợp đầu tiên trên địa bàn huyện Phù Cát, người đang chấp hành án treo bị lập hồ sơ đề nghị buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo do vi phạm nghĩa vụ trong thời gian chấp hành án.

Việc buộc phải chấp hành án tù cho người được hưởng án treo là hậu quả pháp lý mà người chấp hành án phải chịu, cũng là hồi chuông cảnh báo, răn đe đối với những trường hợp xem nhẹ nghĩa vụ chấp hành án hình sự tại cộng đồng.

Xuân Dương