Tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 26/5/2021, HĐXX TAND tỉnh Phú Yên chấp nhận kháng nghị của VKSND thị xã Sông Cầu xử phạt bị cáo 1 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Trước đó, bản án hình sự sơ thẩm, TAND thị xã Sông Cầu đã tuyên xử bị cáo 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Bản án bị sơ thẩm bị VKSND thị xã Sông Cầu kháng nghị.

Nội dung bản án sơ thẩm của TAND thị xã Sông Cầu cho biết, khoảng 20 giờ ngày 3/1/2020, Nguyễn Bạch (trú thị xã Sông Cầu, Phú Yên) đến khu vực trước xưởng gỗ của anh Hà Chí Tân (thôn Chánh Nam, xã Xuân Thọ 1, thị xã Sông Cầu), làm cái xóc bầu cua để cho nhiều người tham gia đặt cược bằng tiền.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Bạch tại phiên tòa. Ảnh: Minh Tâm

Lúc này có các anh Nguyễn Đức Cường, Nguyễn Thành Phương và Nguyễn Văn Ý đến xem. Do bị thua không có tiền chung cho những người tham gia chơi nên Bạch xô xát, đánh nhau với những người chơi, được anh Ý can ngăn, Bạch dùng tay đánh vào mặt Ý nhưng không gây thương tích. 

Con gái ông Bạch là Nguyễn Thị Thanh Hằng đến chửi mắng, bị anh Ý dùng tay đánh. Thấy Hằng bị đánh, Bạch chạy vào xưởng gỗ của anh Tân lấy một cây xà beng đuổi đánh anh Ý. Khi anh Phương can ngăn thì Hằng nghĩ rằng anh Phương đánh cha mình nên cầm một cái ghế gỗ ném anh Phương nhưng không trúng. Anh Phương cầm đoạn cây gỗ đánh Hằng thì anh Cường đến can ngăn. Bạch thấy anh Cường đứng gần Hằng nghĩ Cường đánh Hằng nên cầm cây xà beng chạy đến đánh trúng vào cẳng tay trái của anh Cường gây thương tích 16%.

Ngày 28/ 01/2021, TAND thị xã Sông Cầu xử phạt bị cáo Nguyễn Bạch 1 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 năm về tội cố ý gây thương tích.Sau khi xét xử sơ thẩm, VKSND thị xã Sông Cầu kháng nghị phúc thẩm theo hướng không cho bị cáo Nguyễn Bạch hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND tỉnh Phú Yên thực hành quyền công tố đã phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, khẳng định: Giữa bị cáo Nguyễn Bạch và bị hại Nguyễn Đức Cường không mâu thuẫn gì với nhau nhưng bị cáo đã dùng xà beng là hung khí nguy hiểm đánh gây thương tích cho bị hại 16%. Bị cáo phạm tội thuộc khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 02 năm đến 06 năm tù thuộc loại tội nghiêm trọng.

Bị cáo có nhân thân không tốt, ngoài lần phạm tội này, ngày 27/9/2020 bị Công an thị xã Sông Cầu phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi đánh bạc; năm 1990 bị TAND tỉnh Phú Yên xử phạt 18 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ. Căn cứ Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao thì không đủ điều kiện để áp dụng Điều 65 BLHS cho bị cáo hưởng án treo.

Do đó, kháng nghị của VKSND thị xã Sông Cầu là có căn cứ, đề nghị HĐXX chấp nhận. HĐXX TAND tỉnh Phú Yên chấp nhận kháng nghị của VKSND thị xã Sông Cầu, xử phạt bị cáo Nguyễn Bạch 1 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Minh Tâm - Xuân Nha