leftcenterrightdel
 Đối tượng Lương Văn Vượng.

Lương Văn Vượng là phạm nhân chấp hành án phạt 3 năm tù về tội danh Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tháng 5/2023, Vượng được được tha tù trước thời hạn có điều kiện (TTTTHCĐK) và trở về địa phương, phải chấp hành thời gian thử thách 10 tháng 8 ngày.

Trong thời gian chấp hành thử thách tại xã Đầm Hà, khoảng tháng 6/2023, Vượng đi khỏi nơi cư trú, không xin phép chính quyền địa phương, không nộp bản tự nhận xét quá trình chấp hành án định kỳ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự. Qua công tác quản lý, giám sát, giáo dục người được TTTTHCĐK, Công an xã Đầm Hà phát hiện Vượng có hành vi vi phạm nghĩa vụ của người chấp hành án nên đã tham mưu UBND xã thực hiện các biện pháp xử lý người chấp hành án vi phạm nghĩa vụ, báo cáo Cơ quan thi hành án hình sự (THAHS) Công an huyện Đầm Hà.

Ngay sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Đầm Hà, Cơ quan THAHS Công an huyện đề nghị VKSND huyện phối hợp xác minh đối với trường hợp trên. Trong suốt thời gian sau đó, cán bộ của Cơ quan THAHS Công an huyện thường xuyên hướng dẫn, theo dõi chặt chẽ công tác xử lý đối với người chấp hành án hình sự tại cộng đồng vi phạm nghĩa vụ.

Nhiều ngày tiếp theo, Vượng vẫn chưa trở về nơi cư trú và tiếp tục không nộp bản tự nhận xét quá trình chấp hành án định kỳ. Xét thấy hành vi của Vượng đã vi phạm nhiều lần nghĩa vụ của người được TTTTHCĐK, Cơ quan THAHS Công an huyện tổng hợp tài liệu, lập hồ sơ đề nghị TAND tỉnh Quảng Ninh huỷ bỏ Quyết định TTTTHCĐK đối với Vượng.

Sau khi xem xét hồ sơ, TAND tỉnh Quảng Ninh đã chấp thuận đề nghị của Cơ quan THAHS Công an huyện và ban hành Quyết định huỷ bỏ Quyết định TTTTHCĐK, buộc Lương Văn Vượng phải tiếp tục chấp hành hình phạt tù còn lại là 10 tháng 8 ngày.

Đây là trường hợp người chấp hành án hình sự tại cộng đồng thứ 2 trên địa bàn huyện bị xử lý về hành vi nhiều lần vi phạm nghĩa vụ. Năm 2022, TAND huyện Đầm Hà đã buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo đối với 1 người theo đề nghị của Cơ quan THAHS Công an huyện Đầm Hà.

Hào Kiệt