Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn. Tham gia cùng Đoàn giám sát có đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; lãnh đạo TAND tỉnh, Cục thi THADS tỉnh; đại diện Lãnh đạo các ngành, địa phương có liên quan.

leftcenterrightdel
Đoàn giám sát do đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tra khu lao động, dạy nghề cho phạm nhân tại Trại giam Thanh Cẩm.

Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đi khảo sát cơ sở vật chất, quá trình vận hành tại các khu: Giam giữ phạm nhân, lao động dạy nghề, trạm y tế, bếp ăn... và thăm hỏi các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh xá.

Công tác xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện là chế định thể hiện chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, là cơ hội để người phạm tội sớm tái hòa nhập cộng đồng, tạo niềm tin cho các phạm nhân khác an tâm cải tạo tốt.

Qua giám sát cho thấy, những năm qua, các cơ quan Tư pháp của tỉnh và các Trại giam, Trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai thi hành các bộ luật, luật và các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện. Tích cực phối hợp triển khai đồng bộ các quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh tham gia cùng đoàn công tác.

Ngay sau khi nhận được hồ sơ đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của các Trại giam, Lãnh đạo VKSND tỉnh Thanh Hóa đã phân công Kiểm sát viên, Kiểm tra viên khẩn trương nghiên cứu hồ sơ, kiểm sát chặt chẽ về điều kiện xét giảm trước khi tham gia phiên họp.

Số phạm nhân được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đều là những phạm nhân luôn chấp hành tốt quy định, nội quy Trại tạm giam, Trại giam tích cực học tập, cải tạo, đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn về xếp loại thi đua theo quy định của pháp luật. Phạm nhân không được chấp nhận do nhân thân xấu và cần có thêm thời gian chấp hành án mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Trại giam Thanh Cẩm, Trại giam Thanh Phong vẫn còn gặp phải một số khó khăn, tồn tại. Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát đã đề nghị các Trại giam làm rõ thêm một số nội dung trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ; công tác đảm bảo cho phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng; lý do loại không quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù; việc lập hội đồng xét xử và thẩm định hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện; tiêu chí, điều kiện xét tha tù trước thời hạn; tỷ lệ ra quyết định tha tù trước thời hạn…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo.

Qua nghe các báo cáo giải trình và ý kiến phát biểu, đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã ghi nhận những kết quả mà các Trại giam đã đạt được trong công tác quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân, đặc biệt là trong công tác xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Đồng chí yêu cầu các đơn vị tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, để đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao; chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện tốt công tác phối hợp với Tòa án, Viện kiểm sát nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thống nhất trong nhận thức và áp dụng pháp luật về công tác thi hành án phạt tù.

Các kiến nghị, đề xuất của các Trại giam sẽ được Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp thu, tổng hợp báo cáo HĐND trong kỳ họp thường kỳ cuối năm 2023 và kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Phan Hải - Lê Dung