Ngày 7/3, tin từ UBND huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa có quyết định kỷ luật ông Phạm Trọng Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Ea Toh, huyện Krông Năng) bằng hình thức Khiển trách.

leftcenterrightdel
Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân nơi ông Hà công tác để xảy ra nhiều sai phạm. 

Trước đó, sau khi nhận được đơn tố cáo ông Phạm Trọng Hà để xảy ra nhiều vi phạm tài chính, UBND huyện Krông Năng đã vào cuộc xác minh. Kết quả cho thấy, ông Hà đã thực hiện nhiều khoản thu trái quy định như: trích phần trăm cho công tác thu và mượn tiền từ quỹ nhà trường để nộp cho UBND xã Ea Tóh; sai phạm khi giao cho giáo viên chủ nhiệm trực tiếp thu tiền từ phụ huynh và không lập phiếu thu. Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân cơ bản đã đủ định mức biên chế 1,5 giáo viên/lớp nên việc thu tiền tăng tiết là không phù hợp nhưng ông Hà vẫn kêu gọi phụ huynh đóng góp…

Trên cơ sở đó, UBND huyện buộc ông Hà và Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân phải hoàn trả trên 119 triệu đồng cho phụ huynh học sinh vì đã vận động các khoản thu trái quy định. Trong đó, có trên 88 triệu đồng huy động dùng để chi tổ chức nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và số tiền 39,8 triệu đồng vận động từ phụ huynh học sinh để tu sửa cổng trường rồi điều chuyển sang nâng cấp nhà ăn bán trú.

Đồng thời, UBND huyện Krông Năng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Trọng Hà số tiền 19 triệu đồng do có hành vi không công khai thu, chi tài chính theo quy định và tổ chức thu các khoản trái quy định.

Trao đổi với PV một lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Krông Năng cho biết, ngoài việc bị kỷ luật, ông Hà cũng đã được chuyển công tác sang 1 trường tiểu học khác. Đồng thời, yêu cầu ông Hà và Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân có trách nhiệm phối hợp để thu hồi khắc phục số tiền vận động các khoản thu trái quy định trên.

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT cho biết thêm, động cơ vi phạm của ông Hà không có tư lợi cá nhân, do quá trình làm việc nhận thức áp dụng các văn bản không đúng, chưa phù hợp kịp thời nên dẫn đến một số sai phạm.

Nguyễn Chính