Ngày 1/8, VKSND tối cao cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố nhóm bị can nguyên là công chức Chi cục hải quan cảng Cát Lái cấu kết với doanh nghiệp buôn lậu hàng chục lô hàng điện máy, điện lạnh… trị giá hàng chục tỉ đồng

Theo nội dung vụ án, từ tháng 3/2013, Trần Minh Luận (SN 1972, ngụ quận Bình Thạnh) thuê người thành lập hàng loạt pháp nhân công ty bao gồm công ty Bảo Trí, Nam Hà Sơn, ABC, DCL, Cao Dương, Khải Lợi. Nhưng thực chất, mọi hoạt động của công ty đều do Luận chỉ đạo điều hành.

leftcenterrightdel
  Bị can Nguyễn Hoàng Sơn (nguyên cán bộ hải quan) bị truy tố về tội nhận hối lộ và các bị can khác tại phiên tòa trước đó.

Từ ngày 29/4/2014 đến ngày 27/5/2015, vì mục đích lợi nhuận, Luận, Nguyễn Thị Ngọc Hà (SN 1978, ngụ quận Tân Bình), Nguyễn Văn Khiêm (SN 1966, ngụ quận 10) đã sử dụng pháp nhân các công ty Bảo Trí và Nam Hà Sơn để buôn lậu hàng hóa là thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm, phụ gia và hóa chất tẩy rửa từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ. Trị giá hàng hóa phạm pháp là 9,5 tỉ đồng.

Từ tháng 7/2015 đến tháng 9/2015, Luận, Hà, Khiêm đã sử dụng các pháp nhân công ty ABC, DCL, Cao Dương, Khải Lợi và Jos Tín Nguyễn để vận chuyển trái phép 18 container hàng điện tử, hàng điện lạnh đã qua sử dụng từ nước ngoài về Việt Nam cho các chủ hàng là đối tượng buôn lậu ngoài xã hội.

Vào các ngày 6/5/2014 và 4/6/2014, Luận chỉ đạo Hà, Khiêm đưa cho Nguyễn Hoàng Sơn - công chức Chi cục hải quan cảng Cát Lái 180 triệu đồng để Sơn tạo điều kiện thông quan 2 lô hàng của công ty Bảo Trí.

Sơn đã nhận tiền của Khiêm, sau đó trao đổi với Trần Văn Hùng - công chức Chi cục hải quan cảng Cát Lái, đồng ý để Sơn xác nhận thông quan trái quy định của pháp luật cho hai lô hàng này. Vì động cơ cá nhân, Hùng đã làm trái công vụ, đồng ý để Sơn xác nhận thông quan 2 lô hàng cho Luận, Hà và Khiêm hợp thức hóa hành vi buôn lậu trị giá 862 triệu đồng, thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước trong lĩnh vực Hải quan, thị trường kinh doanh hàng hóa.

Từ ngày 4/6 đến ngày 26/6/2014, vì động cơ cá nhân Hoàng Lâm đã lợi dụng chức vụ quyền hạn là giám đốc Trung tâm 3, làm trái quy định của pháp luật trong việc ký, cấp giấy xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu và không ra kết luận, thông báo lô hàng của công ty Bảo Trí không đủ điều kiện nhập khẩu để cơ quan Hải quan xử lý, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước trong lĩnh vực Hải quan, kiểm tra an toàn thực phẩm, là điều kiện để công ty Bảo Trí lợi dụng nhập khẩu trái phép hàng hóa trị giá hơn 3 tỉ đồng.

Với hành vi của mình, các bị can Trần Minh Luận, Nguyễn Thị Ngọc Hà, Nguyễn Văn Khiêm bị truy tố về tội vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới và đưa hối lộ. Nguyễn Hoàng Sơn bị truy tố về tội nhận hối lộ. Trần Văn Hùng và ông Hoàng Lâm bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Sau nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, VKSND tối cao đã quyết định đổi tội danh đối với bị can Luận, Hà, Khiêm từ vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới sang tội buôn lậu.

Còn đối với ông Hoàng Lâm thì VKSND tối cao quyết định đình chỉ điều tra.

Theo VKSND tối cao, ông Hoàng Lâm bị khởi tố do có hành vi ký, cấp giấy xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu, trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đến thời điểm truy tố, do có sự thay đổi chính sách, pháp luật liên quan đến công tác kiểm tra Nhà nước về an toàn thực phẩm, nên hành vi của Hoàng Lâm không còn nguy hiểm cho xã hội. Mặt khác, hành vi vi phạm của bị can có mức độ, động cơ phạm tội không vụ lợi vật chất, hậu quả của tội phạm không lớn, bị can có nhân thân tốt. Từ đó, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Hoàng Lâm.

Đại diện VKSND tối cao, cho biết quá trình tố tụng kéo dài đã hơn 2 năm, trong quá trình điều tra luật sư bảo vệ cho ông Lâm có đơn yêu cầu đình chỉ bị can do chuyển biến tình hình.

Sau khi cơ quan tố tụng làm việc với Bộ Y tế… thì xác định ông Lâm đã phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ nhưng áp dụng luật mới nên VKSND tối cao quyết định đình chỉ điều tra, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Lâm./.

Trân Định - Tuấn Anh