Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, ngày 19/8/2020, VKSND TP Đà Nẵng đã ban hành cáo trạng số 33/CT-VKS-P1 truy tố các bị can Nguyễn Tuấn Anh (SN 1954, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) Nguyễn Văn Bường (SN 1960, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) và Hoàng Cung Thượng Hiền (SN 1966, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).

Những bị can này bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điểm c Khoản 3 Điều 298 BLHS liên quan đến các hành vi sai phạm khi thực hiện Dự án Công trình Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư (KTĐC) Hòa Liên 3, Hòa Liên 4, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Các bị can bị truy tố nguyên là Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc và Trưởng Phòng của Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng (Công ty VLXD).

leftcenterrightdel
Nhiều sai phạm đã xảy ra tại Dự án Công trình Hạ tầng kỹ thuật KTĐC Hòa Liên 3, Hòa Liên 4, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng

Sai phạm tại Dự án Hòa Liên 3

Ngày 30/6/2010, Nguyễn Tuấn Anh - Tổng giám đốc, đại diện Công ty VLXD (bên A) ký Hợp đồng kinh tế với Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng và Chuyển giao công nghệ B&R (Công ty B&R), người đại diện là Phan Văn Tiến - Giám đốc Công ty. Hợp đồng nhằm thực hiện các công việc khảo sát thiết kế, lập hồ sơ dự án và thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình hạ tầng kỹ thuật KTĐC Hòa Liên 3.

Tuy nhiên sau đó, Nguyễn Tuấn Anh đã bỏ qua công tác khảo sát địa chất công trình, không yêu cầu Công ty B&R lập nhiệm vụ khảo sát và không phê duyệt nhiệm vụ khảo sát này; không ký Phụ lục Hợp đồng để bổ sung giá trị khảo sát địa chất công trình và giao khối lượng, nhiệm vụ khảo sát để Công ty B&R thực hiện. Trong bước thiết kế xây dựng công trình, Nguyễn Tuấn Anh không yêu cầu đơn vị tư vấn lập nhiệm vụ thiết kế xây dựng công trình để phê duyệt làm cơ sở triển khai công tác thiết kế.

Là Phó Tổng giám đốc Công ty VLXD, Nguyễn Văn Bường đã không yêu cầu Công ty B&R lập nhiệm vụ khảo sát, để tham mưu, đề xuất cho Nguyễn Tuấn Anh - Tổng giám đốc Công ty phê duyệt, làm cơ sở triển khai công tác khảo sát xây dựng công trình Hòa Liên 3, dẫn đến công tác khảo sát địa chất công trình bị bỏ qua không thực hiện.

Mặc dù hồ sơ thiết kế công trình này được lập mà không có kết quả khảo sát địa chất công trình, không có nhiệm vụ thiết kế làm cơ sở, là không đủ căn cứ để nghiệm thu, nhưng vẫn được Nguyễn Văn Bường nghiệm thu, giao cho nhà thầu thi công để tổ chức thi công, dẫn đến hậu quả công trình bị sụt lún.

leftcenterrightdel
Nguyễn Tuấn Anh - Nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng 

Hoàng Cung Thượng Hiền giữ chức vụ Trưởng phòng Dự án tái định cư Công ty VLXD đã không yêu cầu Công ty B&R lập nhiệm vụ khảo sát, để tham mưu, đề xuất cho Nguyễn Tuấn Anh - Tổng giám đốc Công ty phê duyệt, làm cơ sở triển khai công tác khảo sát xây dựng công trình, dẫn đến công tác khảo sát địa chất công trình bị bỏ qua không thực hiện.

Sai phạm tại dự án Hòa Liên 4

Tại dự án Hòa Liên 4, Nguyễn Tuấn Anh đã ký hợp đồng với Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng, người đại diện là Thái Ngọc Trung - Phó Viện Trưởng trong gói thầu “thiết kế bản vẽ thi công - dự toán chi tiết hạng mục san nền, giao thông, thoát nước công trình Hạ tầng kỹ thuật KTĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 2)”.

Tại dự án này, Nguyễn Tuấn Anh đã không chỉ đạo bàn giao hồ sơ kết quả khảo sát của 12 lỗ khoan thuộc phạm vi công trình mà tiếp tục yêu cầu Viện Quy hoạch “đề xuất nhiệm vụ khảo sát phục vụ thiết kế”. Đến ngày 7/1/2013, Nguyễn Tuấn Anh tiếp tục đại diện Công ty VLXD ký Phụ lục điều chỉnh, bổ sung khoan khảo sát địa chất và thiết kế bản vẽ thi công dự toán hạng mục Cầu số 2 thuộc Công trình KTĐC Hòa Liên 4 - giai đoạn 2; đồng thời ký phê duyệt Phương án kỹ thuật khảo sát địa chất công trình, hạng mục cầu số 2 với số lượng 2 lỗ khoan. Việc Nguyễn Tuấn Anh không chỉ đạo bàn giao kết quả khảo sát cho Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng đã vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 57 Luật Xây dựng 2003.

Trong giai đoạn thiết kế xây dựng công trình, Nguyễn Tuấn Anh không yêu cầu Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng lập nhiệm vụ thiết kế và phê duyệt, làm cơ sở để triển khai thiết kế và làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá chất lượng hồ sơ thiết kế khi nghiệm thu, vi phạm các quy định về Xây dựng.

leftcenterrightdel
3 bị can vừa bị truy tố nguyên là cán bộ, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng  

Nguyễn Văn Bường - Phó Tổng Giám đốc Công ty được phân công nhiệm vụ theo dõi chỉ đạo công việc của Phòng Dự án tái định cư cũng không kiểm tra, chỉ đạo cấp dưới của mình là Hoàng Cung Thượng Hiền thực hiện bàn giao kết quả khảo sát địa chất công trình cho Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng để làm cơ sở thiết kế, vi phạm quy định Luật Xây dựng 2003 quy định về nghĩa vụ của chủ đầu tư. Do kết quả khảo sát địa chất không được bàn giao cho đơn vị thiết kế, nên công tác lập hồ sơ thiết kế công trình KTĐC Hòa Liên 4 - giai đoạn 2 không đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Giai đoạn thiết kế xây dựng công trình, Nguyễn Văn Bường đã không yêu cầu đơn vị tư vấn lập nhiệm vụ thiết kế để tham mưu cho Nguyễn Tuấn Anh phê duyệt, Nguyễn Tuấn Anh cũng không yêu cầu, kiểm tra, phê duyệt nhiệm vụ thiết kế, nên bước này bị bỏ qua không thực hiện, dẫn đến kết quả khảo sát địa chất không được chuyển đến đơn vị tư vấn thiết kế, nên việc triển khai công tác thiết kế của Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng thiếu căn cứ và cũng không có cơ sở để kiểm tra, đánh giá chất lượng hồ sơ thiết kế khi nghiệm thu. 

Hoàng Cung Thượng Hiền là người trực tiếp kiểm tra, tham mưu cho Nguyễn Văn Bường nghiệm thu trước khi đưa ra thi công dự án Hòa Liên 4. Mặc dù hồ sơ thiết kế công trình được lập mà không căn cứ vào kết quả khảo sát địa chất công trình, không có nhiệm vụ thiết kế làm cơ sở nên không đảm bảo các căn cứ để nghiệm thu, nhưng vẫn được Hoàng Cung Thượng Hiền kiểm tra, tham mưu, ký nháy để Nguyễn Văn Bường, Phó Tổng Giám đốc ký biên bản nghiệm thu dẫn đến sự cố sụt lún công trình.

Tách vụ án, tiếp tục điều tra xử lý các cá nhân tổ chức liên quan

Cáo trạng số 33/CT-VKS-P1 ngày 19/8/2020 của VKSND TP Đà Nẵng kết luận, trong quá trình thực hiện dự án, Nguyễn Tuấn Anh - Tổng Giám đốc, Nguyễn Văn Bường - Phó Tổng Giám đốc, Hoàng Cung Thượng Hiền - Trưởng Phòng dự án tái định cư đã không thực hiện đúng các quy định trong xây dựng, bỏ qua giai đoạn khảo sát địa chất đối với Công trình KTĐC Hòa Liên 3, không bàn giao kết quả khảo sát cho đơn vị thiết kế Công trình KTĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 2).

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra các tổ chức các nhân khác có liên quan đến Dự án Công trình Hạ tầng kỹ thuật KTĐC Hòa Liên 3, Hòa Liên 4, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng

Biết rõ hồ sơ thiết kế của hai công trình nêu trên không có kết quả khảo sát và không căn cứ vào kết quả khảo sát địa chất nhưng các bị can nói trên vẫn nghiệm thu để đưa ra thi công, dẫn đến trong quá trình thi công đã gây sụt lún công trình. Tổng thiệt hại gây ra cho các Công trình Hạ tầng kỹ thuật KTĐC Hòa Liên 3, Hòa Liên 4 (giai đoạn 2) là 9.254.004.186 đồng.

Ngoài hành vi phạm tội của các bị can Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Bường, Hoàng Cung Thượng Hiền như đã đề cập, Cơ quan điều tra bước đầu xác định hành vi của một số tổ chức, cá nhân khác trong và ngoài Công ty vật liệu xây dựng liên quan đến công tác khảo sát, thiết kế, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, thi công, giám sát thi công xây dựng Công trình Hạ tầng kỹ thuật KTĐC Hòa Liên 3, Hòa Liên 4 (giai đoạn 1, 2) có dấu hiệu “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng thời hạn điều tra đã hết. Do đó, Cơ quan điều tra tách ra, tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Xuân Nha