10,5 tỉ đồng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng “bốc hơi”

TAND TPHCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự liên quan đến ngân hàng Dầu khí Toàn Cầu - Chi nhánh TPHCM (GPBank TPHCM) lần gần đây nhất là tháng 10/2019. Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Lê Thị Minh Hiền (SN 1977), nguyên Giám đốc GPBank TPHCM và Nghiêm Tiến Sỹ nguyên Phó Tổng Giám đốc GPBank TPHCM bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lê Quốc Cường (SN 1960, nguyên Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) Quận 1) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” và Huỳnh Thị Cúc (SN 1970, nguyên Thủ quỹ ban Bồi thường GPMB Quận 1) bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, Lê Thị Minh Hiền được bổ nhiệm làm Giám đốc GPBank TPHCM từ tháng 3/2009 đến ngày 15/7/201. Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/7/2010, GPBank TPHCM tiến hành kiểm quỹ để Hiền bàn giao lại công việc Giám đốc chi nhánh từ bà Hiền cho ông Nghiêm Tiến Sỹ.

Kết quả, số tiền mặt trong quỹ thiếu hụt so với sổ sách là 10,5 tỉ đồng. Bà Hiền báo cáo với lãnh đạo Hội sở GPBank về việc thiếu hụt này, lãnh đạo GPBank đã đồng ý tách phần tiền này là một khoản nội bộ tự giải quyết với nhau. Ngày 16/7/2010 khi các bên ký biên bản bàn giao chính thức không xác định có thiếu khoản tiền gần 10,5 tỷ nói trên.

leftcenterrightdel
Bị cáo Lê Thị Minh Hiền tại phiên xét xử

Thời điểm này, ban Bồi thường GPMB Quận 1 có 4 tài khoản tại GPBank TPHCM do Lê Quốc Cường, Trưởng ban, với tổng số tiền gửi 10,779 tỉ đồng. Ngày 16/7/2010, Hiền gặp Cường và nhờ Cường đứng ra lấy 10,5 tỉ đồng tại GPBank TPHCM cho Hiền mượn giải quyết việc cá nhân.

Cường đồng ý nên Hiền tiến hành lập hồ sơ để tất toán 4 tài khoản tiền gửi của ban Bồi thường GPMB Quận 1 tại GPBank TP.HCM để chuyển đến ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn), nhằm làm tài sản bảo đảm cho khoản vay 10,5 tỉ đồng của Công ty Cường Nguyễn.

Sau khi Lê Quốc Cường gửi giấy đề nghị chuyển tiền, ban Giám đốc GPBank cho rút từ 4 tài khoản của ban Bồi thường GPMB Quận 1 là 10,779 tỉ đồng, để chuyển qua Agribank Chợ Lớn, nhưng thực chất chỉ thao tác trên chứng từ và chỉ có gần 280 triệu đồng tiền mặt được chuyển đến Agribank Chợ Lớn. Về phía Agribank Chợ Lớn có làm thủ tục nhận trên giấy tờ số tiền 10,7 tỉ này và có giải ngân cho Công ty Cường Nguyễn số tiền 10,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là thao tác trên giấy tờ chứ thật sự không có đồng tiền mặt nào được giao dịch.

Đến hạn trả nợ nhưng Công ty Cường Nguyễn không trả nên ngày 29/7/2010, AgriBank thực hiện việc thu hồi 10,797 tỉ tiền bảo lãnh của Ban BTGPMB Quận 1. Cơ quan điều tra và VKS cho rằng số tiền 10,5 tỷ mà GPbank TPHCM thực tế đang chiếm giữ thực chất là tiền do Hiền lừa Lê Quốc Cường và chiếm đoạt để bù vào quỹ của GPBank TPHCM mà Hiền đã làm thất thoát khi còn làm Giám đốc.

Sau 3 lần mở phiên xử, Tòa đều phải trả hồ sơ điều tra bổ sung. Sau lần trả hồ sơ lần 3, VKSND TPHCM xét thấy ông Nghiêm Tiến Sỹ có yếu tố đồng phạm với bị cáo Hiền nên đã khởi tố ông Sỹ về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, tại phiên xét xử lần thứ 4 HĐXX cho rằng có nhiều tình tiết trong vụ án cơ quan CSĐT chưa làm rõ nên tiếp tục ra quyết định hoãn xử trả hồ sơ điều tra bổ sung

Có bao nhiêu biên bản bàn giao công việc?

TAND TPHCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự liên quan đến ngân hàng Dầu khí Toàn Cầu, Chi nhánh TPHCM (GPBank TPHCM) ngày 15/10/2019. Khai tại phiên tòa, bị cáo Lê Thị Minh Hiền tiếp tục kêu oan.

Đồng thời cho biết thực chất số tiền 10,5 tỉ đồng mà cáo trạng cáo buộc bị cáo lừa đảo là do Hiền vay dùm của Cường cho bà Đoàn Minh Hà, Giám đốc công ty TNHH bất động sản Minh Quang, và người nhận tiền thay cho bà Hà là ông Lương Tiến Thành (nhân viên công ty Minh Quang). Bị cáo Hiền cũng hoàn toàn không chiếm đoạt và sử dụng số tiền 10,5 tỉ đồng của Ban BTGPMB Quận 1.

leftcenterrightdel
Bị cáo Lê Quốc Cường  tại phiên xét xử 

Bị cáo Lê Quốc Cường khẳng định bị cáo Hiền chiếm đoạt tiền, song chủ tọa đưa ra các văn bản thể hiện Cường đã ký giấy tờ đồng ý dùng tiền của cơ quan bảo lãnh cho khoản vay của Công ty Cường Nguyễn.

Trong khi đó, bị cáo Sỹ khẳng định có hụt quỹ 10,5 tỉ đồng, nhưng Sỹ không có các giấy tờ chứng minh việc hụt quỹ này. Lời khai này của bị cáo Sỹ khác với lời khai của chính bị cáo này tại cơ quan điều tra, rằng số tiền hụt quỹ đã được san lấp nên không nêu trong biên bản bàn giao ngày 16/7/2010.

Cũng tại phiên xét xử, Hội đồng xét xử cũng đưa ra “Biên bản bàn giao công việc điều hành của chức danh Giám đốc chi nhánh GPBank” ngày 16/7/2010, nội dung về việc bàn giao các công việc điều hành chức danh Giám đốc Chi nhánh GPBank TP Hồ Chí Minh giữ bà Lê Thị Minh Hiền và ông Nghiêm Tiến Sỹ. Biên bàn này được lập thành nhiều bản, được giữ bởi những người liên quan. Tuy nhiên, hiện các biên bản có sự chênh lệch về nội dung, chữ ký, chữ viết của những người liên quan.

Tại phiên xét xử, chủ tọa phiên tòa cũng cung cấp thông tin, trong quá trình thụ lý vụ án, ông Trần Quốc Thắng, Giám đốc GPBank TPHCM cũng gửi văn bản đến tòa, nội dung thể hiện việc trong thời gian bị cáo Hiền làm giám đốc, phía GPBank TPHCM không thất thoát, thiệt hại gì, toàn bộ các chứng từ, sổ sách đều cân đối với số tiền có trong quỹ.

Trong quá trình xét hỏi, HĐXX nhận định, lời khai của bị cáo Nghiêm Tiến Sỹ có mâu thuẫn, cần phải được làm rõ. Đồng thời, bị cáo Hiền cho rằng, 10,5 tỷ đồng là Hiền mượn của Cường dùm cho bà Đoàn Minh Hà, người nhận tiền là ông Lương Tiến Thành. Bị cáo Hiền đề nghị làm rõ vai trò của ông Thành trong việc nhận 10,5 tỉ đồng này. Từ đó, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Hà Nhân